Đường dẫn truy cập

TT Obama thực hiện chuyến công du 'rất quan trọng' đến Israel


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ rời Washington trong ngày hôm nay để đi thăm Israel, vùng Tây Ngạn và Jordan, trong chuyến công du đầu tiên của ông đến vùng này trong cương vị tổng thống.

Ông Obama thực hiện chuyến đi trong lúc tân chính phủ Israel nhậm chức với các vị bộ trưởng ủng hộ hoạt động xây dựng khu định cư và người Palestine không mấy lạc quan về triển vọng có được một thỏa thuận hòa bình.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, ông Ben Rhodes, nói rằng đây là một chuyến viếng thăm rất quan trọng đối với Tổng thống Obama. Ông nói rằng không có gì có thể thay thế cho việc ông Obama trực tiếp gởi tới nhân dân Israel thông điệp ủng hộ cho an ninh của Israel.

Ông Rhodes cũng cho biết Hoa Kỳ đã đầu tư đáng kể vào Thẩm quyền Palestine mà ông gọi giới lãnh đạo hợp pháp của nhân dân Palestine.

Tuy nhiên người Palestine nói rằng họ cảm thấy thất vọng đối với ông Obama và không nhận ra lý do nào để lạc quan trong nhiệm kỳ thứ nhì của ông.

Sự chỉ trích của ông Obama đã không ảnh hưởng gì nhiều tới hoạt động xây dựng khu định cư của Israel ở Đông Jerusalem và vùng Tây Ngạn, những khu vực mà người Palestine muốn là một phần của quốc gia của họ trong tương lai.

Ông Obama cũng sẽ ghé thăm Jordan, nơi mà Hoa Kỳ đã giúp các giới chức địa phương ứng phó với làn sóng người tị nạn Syria.

VOA Express

XS
SM
MD
LG