Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ tới Myanmar dự Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN


Tổng thống Mỹ Barack Obama được chào đón khi đến Sân bay Quốc tế Naypyitaw, Myanmar, ngày 12/11/2014.
Tổng thống Mỹ Barack Obama được chào đón khi đến Sân bay Quốc tế Naypyitaw, Myanmar, ngày 12/11/2014.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tới Miến Điện, nơi các lãnh đạo trong khu vực đã khai mở cuộc họp thượng đỉnh thường niên của Hiệp hội Đông Nam Á ASEAN.

Tổng thống Obama tới thủ đô Myanmar chiều hôm nay. Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí địa phương Irawaddy, nhà lãnh đạo Mỹ nhận xét giới lãnh đạo Miến Điện đã đạt tiến bộ trong cải cách kinh tế-chính trị nhưng cũng thụt lùi trong vài lĩnh vực khác.

Một số giới chức khác của Hoa Kỳ cũng đã lên tiếng bày tỏ những quan điểm này trong vài tuần gần đây.

Theo dự kiến, Tổng thống Obama sẽ nêu lên các quan ngại đó trong các cuộc hội đàm với Tổng thống Myanmar Thein Sein và lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi trong tuần này.

Tổng thống Obama sẽ tham dự Thượng đỉnh Đông Á bắt đầu vào ngày mai.

Đây là một cuộc họp có quy mô rộng lớn hơn với sự tham dự của 10 nước ASEAN và 8 quốc gia khác trong đó có Mỹ, Trung Quốc, Nga, và Ấn Độ.

Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 25 lần đầu tiên được Myanmar tổ chức, quốc gia trỗi dậy từ 2011 sau nhiều chục năm cô lập và nhiều thập niên cai trị của quân đội.

Ngoài tiến độ và đường hướng cải cách của Miến Điện, các cuộc họp ASEAN tuần này dự kiến sẽ tập trung bàn về căng thẳng ở Biển Đông và mở rộng hội nhập kinh tế giữa nhóm 10 nước Đông Nam Á.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG