Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama tin ông lẽ ra có thể đã đánh bại được ông Trump


Ông Obama nói rằng chiến thắng của ông Trump không có nghĩa là viễn kiến của ông cho đất nước đã thất bại.
Ông Obama nói rằng chiến thắng của ông Trump không có nghĩa là viễn kiến của ông cho đất nước đã thất bại.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng ông hết sức tin tưởng vào viễn kiến của ông cho đất nước và rằng nếu ông "tranh cử nữa" thì lẽ ra ông đã đánh bại Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống.

Trong một cuộc phỏng vấn với cựu cố vấn David Axelrod công bố hôm thứ Hai, Tổng thống Obama nói: "Tôi tin tưởng vào viễn kiến này vì tôi tin tưởng rằng nếu tôi tranh cử nữa và trình bày viễn kiến đó, tôi nghĩ tôi lẽ ra đã có thể tập hợp được phần lớn người dân Mỹ đứng đằng sau viễn kiến đó."

Nhưng Tổng thống đắc cử Trump không đồng ý. Trong một dòng tweet đăng hôm thứ Hai, ông Trump đáp lại, "Tổng thống Obama nói ông ta nghĩ rằng ông ta lẽ ra sẽ thắng tôi. Ông ta phải nói vậy thôi nhưng tôi nói KHÔNG ĐỜI NÀO! - công ăn việc làm rời đi, ISIS, OCare, v.v."

Dù ông Obama khen ngợi ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton ông cũng chỉ trích chiến dịch tranh cử của bà là quá thận trọng. "Nếu bạn nghĩ rằng bạn đang thắng, giống như trong thể thao, bạn có xu hướng chơi an toàn hơn," ông nói trong chương trình phát thanh trực tuyến "The Axe Files" của ông Axelrod.

Tổng thống bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với bà Clinton, nói rằng bà "thể hiện xuất sắc trong những tình huống thực sự khó khăn," nhưng không ngần ngại chỉ trích chiến dịch của bà đã không nỗ lực hơn nữa.

"Chúng tôi chưa truyền đạt thông điệp đủ mạnh trên thực địa không chỉ ở những khía cạnh chính sách khô khan này, mà còn ở việc chúng tôi quan tâm đến những cộng đồng này, chúng tôi đổ máu vì những cộng đồng này," ông nói. "Điều này có nghĩa là quan tâm tới những cuộc đua ở cấp địa phương, ban quản trị cấp bang hoặc ban giám hiệu và hội đồng thành phố và những cuộc đua vào cơ quan lập pháp cấp bang và không nghĩ rằng bằng cách nào đó, chỉ cần một tập hợp những chính sách cấp tiến hay ho mà chúng tôi trình bày với ban biên soạn xã luận của báo The New York Times sẽ giúp thắng lợi toàn cục."

Ông Obama cũng bảo vệ di sản của ông, nói rằng chiến thắng của ông Trump không có nghĩa là viễn kiến của ông cho đất nước đã thất bại. "Rõ ràng, sau cuộc bầu cử và chiến thắng của ông Trump, rất nhiều người cho rằng ở phương diện nào đó nó thực sự là điều viễn tưởng.

"Lập luận của tôi là văn hóa đã thực sự biến chuyển, rằng đa phần người dân tin vào khái niệm một nước Mỹ khoan dung, đa dạng, cởi mở và tràn đầy năng lượng và sự năng động."

Rời nhiệm sở trong vòng chưa đầy một tháng nữa, ông Obama nêu rõ kế hoạch tương lai của mình. Ông nói rằng ông nhắm mục tiêu "vun đắp thế hệ lãnh đạo kế tiếp, những nhà tổ chức, nhà báo, nhà chính trị. Tôi nhìn thấy họ ở Mỹ, tôi nhìn thấy họ khắp thế giới – những người 20 tuổi, 30 tuổi đầy tài năng và đầy lý tưởng. Và vấn đề là làm thế nào chúng ta liên kết họ lại đây? Làm thế nào chúng ta cung cấp cho họ những công cụ để họ mang tới sự thay đổi cấp tiến? Và tôi muốn sử dụng trung tâm tổng thống của tôi như một cơ chế để phát triển thế hệ tài năng tiếp theo."

Tổng thống nói rằng ông không muốn là người "cứ sống trong những vinh quang xưa cũ."

VOA Express

XS
SM
MD
LG