Đường dẫn truy cập

Obama: ‘Làm tổng tư lệnh là một đặc ân’


Tổng thống Barack Obama phát biểu mừng lễ các quân nhân và gia đình của họ tại căn cứ Thủy quân lục chiến ở Vịnh Kaneohe, Hawaii, 25/12/2016.
Tổng thống Barack Obama phát biểu mừng lễ các quân nhân và gia đình của họ tại căn cứ Thủy quân lục chiến ở Vịnh Kaneohe, Hawaii, 25/12/2016.

Tổng thống Barack Obama hôm Chủ nhật nói được làm tổng tư lệnh Mỹ là “một đặc ân” của đời ông và nói ông vẫn sẽ biết ơn và có nghĩa vụ với các binh sĩ và thân nhân của họ.

Trong chuyến thăm căn cứ Thủy quân lục chiến ở Hawaii vào ngày Giáng sinh, ông Obama nói trước hàng trăm người tụ họp trong một phòng ăn được trang trí bằng cây thông và vòng hoa Giáng sinh rằng "Mặc dù đây là lần cuối cùng tôi nói chuyện với mọi người trong tư cách tổng thống, nhưng tôi muốn mọi người biết rằng với tư cách là một công dân, tôi vẫn rất biết ơn và có nghĩa vụ sát cánh với mọi người trên mỗi bước đường, điều đó sẽ không chấm dứt”.

Ông Obama nói việc phát biểu mừng lễ các binh sĩ và gia đình của họ, trong khi một số người cầm điện thoại chụp ảnh trong lúc ông nói, là một trong những truyền thống yêu thích của ông. Ông cho biết hôm trước đó, ông đã gọi cho các binh sĩ ở nước ngoài và nói với họ rằng người Mỹ ở quê nhà biết là họ đang chiến đấu cho tự do.

Đứng bên cạnh Tổng thống Obama là đệ nhất phu nhân Michelle Obama. Ông Obama nói khi ông rời nhiệm sở vào tháng Giêng, ông sẽ không trở thành một người xa lạ đối với những binh sĩ đóng quân ở Hawaii, nơi ông đã được sinh ra và vẫn thường đến đây trong các kỳ nghỉ.

“Chúng tôi mong muốn được gặp các bạn trong những năm tới, bởi vì tôi biết là tôi vẫn có chút cấp bậc là cựu tổng thống”, ông Obama đùa. “Vì vậy, tôi vẫn được sử dụng phòng tập thể dục ở căn cứ, và tất nhiên là cả ở sân golf nữa”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG