Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama, Thủ tướng Merkel họp bên lề thượng đỉnh G7


Dân địa phương tiếp đón Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, khi 2 nhà lãnh đạo đến thăm làng Kruen, miền nam nước Đức 7/6/15 trước hội nghị thượng đỉnh G7
Dân địa phương tiếp đón Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, khi 2 nhà lãnh đạo đến thăm làng Kruen, miền nam nước Đức 7/6/15 trước hội nghị thượng đỉnh G7

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng các biện pháp chế tài Nga chỉ nên được nới lỏng với việc Nga tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận hưu chiến, đang trong tình trạng mong manh, ở miền đông Ukraine nhằm chấm dứt giao tranh giữa nhóm thân Nga đang nổi dậy và lực lượng của Ukraine.

Hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Đức đã họp trước Hội nghị Thượng đỉnh G7 diễn ra trong vùng Bavarian Alps của Đức, và Tổng thống Nga Vladimir Putin, lần thứ nhì trong 2 năm liên tiếp, bị loại ra khỏi hội nghị, tiếp theo sau việc Nga sát nhập bán đảo Crimea của Ukraine.

Tòa Bạch Ốc cho biết 2 nhà lãnh đạo Đức và Hoa Kỳ đã thỏa thuận về thời gian của biện pháp trừng phạt nên được “liên kết một cách rõ rệt” với việc Moscow thực hiện thỏa thuận ngưng bắn ký kết vào tháng 2 và “tôn trọng chủ quyền của Ukraine.”

Thủ tướng Merkel nói với đài truyền hình công ARD của Đức rằng Moscow nên ở ngoài “cộng đồng của các giá tri” G7 vì những hành động của nước Nga ở Ukraine. Bà nói:

“Có một rào cản vào thời điểm này và tôi thực sự không thấy làm thế nào có thể vượt qua được điều này.”

Một đại biểu khác tại hội nghị, ông Donald Tusk, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, nói rằng các nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu và nhóm G7 vẫn kiên quyết ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến chống các phần tử ly khai thân Nga.

Lên tiếng tại khu nghỉ mát sang trọng Schloss Elmau, ông Tusk nói, “Nhóm của chúng tôi không chỉ quan tâm đến chính trị hay kinh tế, mà trên hết đây là một nhóm của các giá trị, và đó là lý do vì sao Nga không nằm trong nhóm của chúng tôi tại đây vào ngày hôm nay, và sẽ không được mời chừng nào mà họ vẫn hành xử hung hăng đối với Ukraine và các nước khác.

Các nước phương Tây tố cáo Moscow hỗ trợ cho nhóm nổi dậy ở miền đông Ukraine, một cáo buộc mà Nga phủ nhận. Thỏa hưu chiến được ký kết bởi Nga, Ukraine, Pháp và Đức yêu cầu cả 2 phía rút võ khí nặng ra khỏi làn ranh liên lạc, nhưng điều khoản này thường xuyên bị vi phạm.

Trước cuộc họp riêng, Thủ tướng Merkel và Tổng thống Obama cùng uống bia, ăn xúc xích tại chiếc bàn của dân địa phương trong làng Kruen xinh đẹp của vùng núi Alp, cách địa điểm hội nghị thượng đỉnh vài kilomet. Bà Merkel đã gọi Hoa Kỳ là “bạn của chúng tôi và đối tác của chúng tôi, và gọi nhà lãnh đạo Mỹ là “Ngài Barack thân mến.”

The G-7 bao gồm Hoa Kỳ, Đức, Anh, Pháp, Ý, Canada và Nhật Bản.

VOA Express

XS
SM
MD
LG