Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama quyết định hoãn biện pháp hành chánh về di dân


Những người ủng hộ di dân biểu tình trước Tòa Bạch Ốc ở Washington, 28/8/2014.
Những người ủng hộ di dân biểu tình trước Tòa Bạch Ốc ở Washington, 28/8/2014.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama quyết định hoãn thực hiện một biện pháp về di dân cho đến cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 11.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc thảo luận về quyết định này hôm thứ Bảy với điều kiện không nêu tên trước khi quyết định này được chính thức loan báo.

Các giới chức này nói rằng Tổng thống Obama tin rằng việc thực thi những biện pháp của ông về vấn đề mang tính chính trị rất cao trong khi diễn ra cuộc vận động tranh cử giữa kỳ sẽ phương hại đến những nỗ lực thông qua một biện pháp cải cách toàn diện. Nhưng các giới chức này cho biết Tổng thống Obama vẫn dự trù sẽ thực hiện các biện pháp của ông trước cuối năm.

Ngoài 11 triệu di dân sống bất hợp pháp trên nước Mỹ, Hoa Kỳ còn đang chật vật đối phó với một làn sóng thiếu niên vượt biên trái phép từ Mexico đổ vào Hoa Kỳ đang tăng mạnh.

Trước việc các dự luật nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng này bị hoãn lại ở quốc hội, Tổng thống Obama đã hứa sẽ có biện pháp hành chánh.

Quyết định hoãn lại của Tổng thống Obama có thể làm phật lòng những nhà bênh vực cho di dân, nhưng lại giảm căng thẳng cho một số đảng viên Dân chủ đang gặp nguy cơ mất ghế ở Thượng viện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG