Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi lãnh đạo Trung Mỹ trợ giúp trong vụ khủng hoảng biên giới


Từ trái: Tổng thống El Salvador, Tổng thống Guatemala, Tổng thống Hoa Kỳ và Tổng thống Honduras sau cuộc họp ở Tòa Bạch Ốc, 25/7/2014.
Từ trái: Tổng thống El Salvador, Tổng thống Guatemala, Tổng thống Hoa Kỳ và Tổng thống Honduras sau cuộc họp ở Tòa Bạch Ốc, 25/7/2014.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói với các nhà lãnh đạo Trung Mỹ là họ có chung trách nhiệm với Hoa Kỳ để giải quyết sự tăng vọt của số trẻ em nhập cảnh bất hợp pháp vào nước Mỹ.

Tại cuộc họp ở Tòa Bạch Ốc hôm thứ sáu, Tổng thống Obama nói với các vị Tổng thống của El Salvador, Guatemala, và Honduras rằng những trẻ em không có lý do chính đáng để ở lại Mỹ sẽ được trả về nước.

Ông nói thêm rằng một số di dân có thể nộp đơn xin tị nạn, nhưng những trường hợp như vậy rất hiếm.

Từ tháng 10 tới nay, hơn 57.000 trẻ em không có cha mẹ đi cùng đã bị bắt giữ tại biên giới phía nam của Mỹ, hều hết là những em đến từ El Salvador, Guatemala và Honduras. Các giới chức Mỹ thúc giục các nhà lãnh đạo Trung Mỹ làm nhiều hơn nữa để ngăn chận làn sóng trẻ em vượt biên.

Tổng thống Guatemala, ông Otto Perez Molina, cùng với Tổng thống Honduras, ông Juan Orlando Hernandez, hôm thứ năm đã gặp các thành viên quốc hội Mỹ. Ông Hernandez nói với bà Nancy Pelosi, lãnh tụ phe Dân chủ ở Hạ viện, rằng vụ khủng hoảng này là kết quả của nghèo đói và tội phạm ở Trung Mỹ cũng như của những sự thất bại của hệ thống luật pháp của Hoa Kỳ.

Trong nhiều trường hợp, các em bé này muốn đoàn tụ với cha mẹ hoặc thân nhân, là những người đã trả tiền cho các em vượt biên vào Mỹ.

Tổng thống Obama hôm thứ sáu cũng hối thúc các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa chấp thuận một ngân khoản khẩn cấp 3,7 tỉ đô la để ứng phó với làn sóng di dân.

Phe Cộng hòa ở quốc hội đang xem xét tới một khoản tiền ít hơn và cho rằng chính sách di trú của ông Obama đã góp phần tạo ra làn sóng của trẻ em vượt biên vào Mỹ.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho biết chính quyền Obama cũng đang xem xét một chương trình thí điểm để xét đơn của một số trẻ em Honduras muốn xin tị nạn ở Mỹ. Họ cho biết các em đó có thể được phỏng vấn trước khi thực hiện chuyến đi nguy hiểm tới biên giới nước Mỹ.

Cả Tổng thống Obama lẫn Thượng viện do phe Dân chủ kiểm soát đều ủng hộ cho dự luật cải cách di trú để 11 triệu di dân bất hợp pháp ở Mỹ có thể có một con đường để nhập tịch Mỹ. Hạ viện do phe Cộng hòa kiểm soát chống đối kế hoạch đó và cho biết họ sẽ không biểu quyết về vấn đề này trong năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG