Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama muốn Quốc hội nâng mức lương tối thiểu


Người biểu tình bên đòi tăng lương tối thiểu bên ngoài nhà hàng Burger King, ngày 5 tháng 12, 2013.
Người biểu tình bên đòi tăng lương tối thiểu bên ngoài nhà hàng Burger King, ngày 5 tháng 12, 2013.
Tổng thống Barack Obama nói sắc lệnh mà ông đưa ra trong tuần này buộc các nhà thầu liên bang trả cho công nhân ít nhất 10,10 USD một giờ là một bước tiến tới việc phục hồi cơ hội cho tất cả mọi người.

Trong diễn văn hàng tuần ngày thứ Bảy, Tổng thống nói những nhà thầu liên bang này là những công nhân phục vụ bữa ăn của binh sĩ Mỹ, rửa bát đĩa, chăm sóc các cựu chiến binh.

Tổng thống Obama nói nền kinh tế đã tăng trưởng trong vòng 4 năm nay, nhưng mức lương của người lao động trung bình ít thay đổi, trong khi những người ở cương vị hàng đầu hưởng lợi nhiều hơn bao giờ hết.

Tổng thống Obama nói đó là lý do tại sao Mỹ cần xây dựng một nền kinh tế để cho mọi người đều được hưởng lợi, không phải chỉ một số ít may mắn.

Ông kêu gọi các nhà lập pháp tại Quốc hội thông qua một đạo luật nâng mức lương tối thiểu liên bang lên 10,10 USD một giờ.

Tổng thống nói việc thông qua luật này sẽ giúp đưa hàng triệu người khỏi cảnh nghèo khó và giúp thêm hàng triệu người khác đang cố gắng thoát nghèo mà không phải cần phải bỏ ra thêm một đồng đô la tiền thuế mới hay chi tiêu mới.

Trong diễn văn đáp lại của đảng Cộng hòa, Dân biểu Tom Rooney bang Florida chỉ trích việc Tổng thống cắt giảm chương trình Medicare Advantage trong luật Obamacare. Ông nói nếu không làm gì khác để thay đổi, luật chăm sóc sức khỏe sẽ vẫn tiếp tục xóa bỏ những lựa chọn của người lớn tuổi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG