Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama phong tỏa tài sản của giới chức Nga


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Các biện pháp ủng hộ Ukraina, cô lập Nga của Tổng thống Obama

Các biện pháp ủng hộ Ukraina, cô lập Nga của Tổng thống Obama

  • Áp đặt các biện pháp chế tài đối với những người chịu trách nhiệm về việc phá hoại chính phủ và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina.
  • Mở rộng quy mô các biện pháp chế tài để bao gồm các giới chức Nga.
  • Tiếp tục tham khảo ý kiến với các đối tác Châu Âu, những nước áp đặt các biện pháp chế tài của chính họ.
  • Cảnh báo Nga rằng những hành vi khiêu khích liên tục tại Crimea sẽ đưa đến sự cô lập thêm nữa.
  • Gởi Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Châu Âu để gặp các đồng minh.
  • Tổng thống Obama du hành Châu Âu để đàm phán vào tuần tới.
Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh phong tỏa các tài sản ở Hoa Kỳ của 7 giới chức Nga vì điều ông gọi là vai trò của những người này trong cuộc trưng cầu dân ý được Nga bảo trợ để vùng Crimea ly khai khỏi Ukraina. Thông tín viên VOA Luis Ramirez ghi nhận chi tiết.

Các giới chức Nga hiện đang bị Hoa Kỳ chế tài bao gồm các cố vấn cấp cao của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Obama cho biết các biện pháp chế tài mở rộng nhắm mục đích gia tăng cái giá mà nga phải trả về những gì đang xảy ra ở Ukraina.

Tổng thống Obama nói: “Chúng tôi đang áp đặt các biện pháp chế tài đối với các cá nhân chịu trách nhiệm gây phương hại đến chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và chính quyền của Ukraina. Chúng tôi khẳng định rõ rằng có những hậu quả cho các hành động của họ.”

Các giới chức Hoa Kỳ cho hay các cá nhân bị nêu danh là các lý thuyết gia chủ chốt của chính sách đã đưa Nga đến việc đưa quân tràn vào Crimea và thực hiện cuộc trưng cầu dân ý hôm chủ nhật, mà Hoa Kỳ coi là phi pháp và không có hiệu lực.

Những người bị nhắm làm mục tiêu chế tài hôm thứ hai còn gồm những tay buôn bán vũ khí mà Hoa Kỳ nói là cung cấp sự hỗ trợ vật chất cho các lực lượng đang gây mất ổn định ở Ukraina. Một giới chức cấp cao của Hoa Kỳ mô tả những người này là ‘đồng lõa” với chính phủ Nga.

Nằm trong danh sách này có cựu Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych.

Thông báo của tổng thống có nghĩa là có tổng số 11 giới chức bị đặt dưới sự chế tài. 4 người trong số này bị chế tài theo một sắc lệnh trước mà Tổng thống Obama đã ký.

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Hoa Kỳ nói thông báo của tổng thống sẽ được nghe thấy tại Moscow. Dân biểu Ed Royce kêu gọi Hoa Kỳ vàcác đối tác Âu châu mau chóng tăng áp lực đối với ông Putin và các “đồng lõa”, kể cả việc “phá vỡ sự kềm kẹp năng lượng” của ông Putin đối với khu vực.

Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ sẵn sàng áp đặt thêm các biện pháp chế tài, nếu cần. Nhưng ông nói vẫn còn có cơ hội để Nga tháo ngòi cuộc khủng hoảng.

Ông Obama nói: “Sắp tới, chúng ta có thể điều chỉnh cách đáp ứng dựa vào sự kiện liệu Nga chọn leo thang hay xuống thang tình hình. Nay, tôi tin rằng vẫn còn một con đường để giải quyết tình hình này bằng ngoại giao theo một cách phù hợp với quyền lợi của cả Nga và Ukraina.”

Ðường lối đó bao gồm việc rút lực lượng Nga ra khỏi Crimea trở về các căn cứ của họ, ủng hộ việc bố trí thêm thanh sát viên quốc tế ở Ukraina, và bắt đầu đối thoại với chính phủ Ukraina.

Thông báo của Hoa Kỳ được đưa ra ngay sau khi các quốc gia trong Liên hiệp châu Âu áp dụng các biện pháp chế tài tương tự đối với 21 giới chức Nga và Urkaina.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG