Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama lưu lại thủ đô sau khi rời nhiệm sở


Từng có nhiều đồn đoán về chuyện gia đình ông Obama sẽ đi đâu sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống.
Từng có nhiều đồn đoán về chuyện gia đình ông Obama sẽ đi đâu sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống.

Rời nhiệm sở vào tháng 1 năm sau, Tổng thống Barack Obama sẽ lưu lại Washington và dọn tới một ngôi nhà ở khu phố lịch sử của thủ đô. Báo chí đã công bố hình ảnh ngôi nhà tương lai của ông Obama trong khu Kalorama ở Washington, cũng là nơi mà một tổng thống khác từng sinh sống. Ngay sau khi ông Obama dọn về đây, đường lưu thông trong khu vực này sẽ bị đóng, nhưng hiện giờ vẫn có thể dễ dàng đi ngang qua ngôi nhà tương lai của ông để ngắm nhìn.

Đoạn video trào phúng mô tả ông Barack Obama kiếm một nghề mới. Ông thử nhiều việc khác nhau và hy vọng ít ra có thể lấy được bằng lái.

Ông Obama đã chọn ngôi nhà cho gia đình ông sinh sống sau khi rời Tòa Bạch Ốc. Rời nhiệm sở, ông sẽ dọn vào một tòa biệt thự lớn trong một khu giàu có của thủ đô Washington gọi là Kalorama.

Ngôi biệt thự có giá ước tính khoảng triệu 6 triệu đôla. Ông Obama không mua mà sẽ thuê, mỗi tháng trả khoảng 22.000 đôla.

Tổng thống cho biết sẽ ở lại Washington để con gái út Sasha có thể tiếp tục học tại ngôi trường mà cô đã theo học lâu nay.

Khu Kalorama được xem là cực kỳ danh giá và an ninh. Lý do rất đơn giản: khu vực này là nơi tập trung đông nhất các đại sứ quán và tư gia của những đại sứ và các quan chức khác ở Washington.

Cư dân ở đây đã quen với sự hiện diện thường trực của cảnh sát và nhân viên mật vụ. Nhà sử học khu vực này, Steven Hansen, nói với sự xuất hiện của gia đình Obama khu vực này sẽ trở nên an toàn hơn nữa.

Ông Hansen chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng những người hàng xóm có thể sẽ thực sự cảm kích việc Tổng thống Obama dọn tới khu phố này. Một vấn đề bàn tán hiện giờ là lưu thông xuyên qua con đường này sẽ bị đóng và chỉ có cư dân mới được quyền tiếp cận. An ninh sẽ được tăng cường, vì vậy cư dân ở đây sẽ không phải lo mở chuông báo trộm vào ban đêm, vì khu phố sẽ được bảo vệ rất kỹ, và chung cuộc sẽ làm tăng giá trị địa ốc trong vùng."

Ông John Horan, người sống gần khu vực này, dẫn con chó Tiger của ông đi dạo trong khu Kalorama mỗi ngày. Ông mừng là ông Obama quyết định ở lại Washington.

Ông Horan nói: "Việc này chắc không ảnh hưởng nhiều tới khu phố. Đây vốn là khu vực sinh sống của những quan chức từ khắp nơi trên thế giới và giới chức Mỹ. Họ đã quen với sự hiện diện của lực lượng an ninh rồi, và họ hiểu sự lịch thiệp và chiều chuộng mà chúng ta dành cho những người đã từ bỏ một chút cuộc sống riêng tư để phụng sự công chúng."

Ông Obama sẽ là Tổng thống Mỹ thứ hai lưu lại thủ đô sau khi mãn nhiệm, sau cựu Tổng thống Woodrow Wilson. Ông Wilson từng sống trong cùng khu phố nơi ông Obama sẽ dọn tới.

Ngôi nhà của ông Wilson giờ làm viện bảo tàng phục vụ khách tham quan, cách ngôi nhà tương lai của gia đình Obama vài phút đi bộ.

Ông Robert Enholm dẫn du khách đi tham quan ngôi nhà của Tổng thống Wilson. Có rất nhiều điều thú vị để chiêm ngưỡng, như tranh khảm từ Vatican, thảm trang trí từ Pháp, và trong thư viện của ông Wilson có một máy chiếu phim cũ.

Ông Enholm nói có một số điểm tương đồng trong quyết định của ông Wilson và ông Obama lưu lại thủ đô nước Mỹ sau khi rời nhiệm sở.

Ông Enholm cho biết: "Về một số mặt, câu chuyện về ngôi nhà này là câu chuyện của Tổng thống rời nhiệm sở và lưu lại thủ đô của quốc gia để vẫn tích cực làm chính trị. Đó chắc chắn là một trong những mục tiêu của Tổng thống Wilson, và tôi ngờ rằng đó là một trong những điều mà Tổng thống Obama sẽ nhận thấy là lợi thế của việc ở lại Washington."

Tiếp tục lưu lại Washington, ông Obama khó lòng không thể không tích cực làm chính trị .... chắc chắn là nhiều hơn mức vừa đủ cho một cựu Tổng thống, bất chấp những lo ngại mà ông bày tỏ trong video trào phúng của mình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG