Đường dẫn truy cập

Số người tị nạn Syria vào Mỹ tăng gấp đôi trong tháng 6


Tư liệu - Trẻ em tị nạn người Syrian chơi trong khi chờ gia đình của mình đăng ký tại trung tâm làm thủ tục cho người tị nạn Syria của Mỹ ở Amman, Jordan, ngày 6 tháng 4, 2016.
Tư liệu - Trẻ em tị nạn người Syrian chơi trong khi chờ gia đình của mình đăng ký tại trung tâm làm thủ tục cho người tị nạn Syria của Mỹ ở Amman, Jordan, ngày 6 tháng 4, 2016.

Số người tị nạn Syria nhập cảnh Mỹ trong tháng 6 tăng hơn gấp đôi so với tháng trước, và với con số này mục tiêu tái định cư 10.000 người tị nạn Syria của Tổng thống Barack Obama đến cuối năm tài chính vào ngày 1 tháng 10 có thể đạt được.

Trung tâm Làm thủ tục Người tị nạn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ báo cáo 2.381 người tị nạn Syria đã đến Mỹ vào tháng trước. Họ định cư tại 38 bang, chủ yếu là ở Michigan (570), California (500), Arizona (388), Illinois (343), Pennsylvania (340), Texas (321) và Florida (301).

Để đạt được mục tiêu của chính quyền, Mỹ phải tiếp nhận 4.814 người tị nạn Syria trong ba tháng tới.

Kể từ khi cuộc nội chiến Syria bùng nổ vào năm 2011, 4,1 triệu người Syria đã chạy khỏi đất nước của mình, theo Hội đồng Quan hệ Đối ngoại.

Nhiều người đã định cư tại những nước láng giềng Jordan, Lebanon và Thổ Nhĩ Kỳ. Cuộc chiến đã góp phần gây nên cuộc khủng hoảng người tị nạn ở Châu Âu, nơi đã tiếp nhận khoảng 1 triệu người Syria trong năm 2015.

Cuộc khủng hoảng nhân đạo do chiến tranh gây ra đã khiến ông Obama kêu gọi đẩy mạnh việc tái định cư người Syria tại Mỹ. Nhưng những nỗ lực tìm chỗ ở cho họ đã vấp phải nỗi lo sợ khủng bố và những nỗ lực cản trở của Quốc hội.

Tuy nhiên những số liệu mới nhất gia tăng đáng kể xác suất đạt được mục tiêu đề ra của chính quyền.

Trong khi đó, dường như có nhiều sự ủng hộ của công chúng tại Mỹ đối với người tị nạn Syria. Một cuộc khảo sát của Viện Brookings công bố vào giữa tháng 6 cho thấy hầu hết người Mỹ, 59 phần trăm, ủng hộ việc tiếp nhận người tị nạn từ Syria nói riêng và từ những nước Trung Đông khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG