Đường dẫn truy cập

Phe Dân chủ tin tưởng bà Clinton sẽ không bị khởi tố về vụ email


Ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton vận động tranh cử tại thành phố Cincinnati, bang Ohio, ngày 27 tháng 6, 2016.
Ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton vận động tranh cử tại thành phố Cincinnati, bang Ohio, ngày 27 tháng 6, 2016.

Những nhân vật nổi bật của Đảng Dân chủ dự đoán ứng cử viên sắp được đề cử tổng thống của đảng họ, Hillary Clinton, sẽ không bị khởi tố về việc bà sử dụng máy chủ email riêng tư để làm việc công khi còn là bộ trưởng ngoại giao của Tổng thống Barack Obama.

"Chuyện này sẽ không xảy ra," Thượng nghị sĩ Cory Booker của bang New Jersey nói khi xuất hiện trên chương trình State of the Union của đài CNN. "Đối với tôi, việc đó nằm ngoài khả năng xảy ra."

Sự tò mò gia tăng sau khi bà Clinton gặp gỡ những nhà điều tra của FBI trong hơn ba tiếng đồng hồ hôm thứ Bảy. Cuộc phỏng vấn có thể là bước cuối cùng trước khi Bộ Tư pháp quyết định khởi tố hoặc tuyên bố bà Clinton không phạm tội.

Bà Clinton nói trên đài MSNBC: "Đó là việc mà tôi đã đề nghị làm từ tháng 8 năm ngoái. Tôi vẫn sẵn lòng làm điều đó, và tôi đã rất hài lòng có được cơ hội giúp Bộ [Tư pháp] trong việc khép lại cuộc thẩm duyệt của họ."

Trong khi bà Clinton muốn dập tắt vụ lùm xùm về một vấn đề mà sẽ còn dai dẳng, đối thủ Đảng Cộng hòa của bà, Donald Trump, công kích trên Twitter: " FBI không thể nào không đưa ra những cáo buộc hình sự nhắm vào Hillary Clinton. Chuyện bà ta làm là sai trái!"

Nhưng những đồng minh của bà Clinton không nghĩ vậy.

"Tôi không lo lắng về chuyện này," Thượng nghị sĩ Dân chủ Sherrod Brown nói trên chương trình This Week của đài ABC. "Sẽ không có bản cáo trạng nào, và việc đó có nghĩa là bà ấy đã làm điều mà nhiều ngoại trưởng khác đã làm trong quá khứ."

Nhưng phe Cộng hòa tiếp tục phản đối.

Cựu thượng nghị sĩ Cộng hòa Rick Santorum cũng phát biểu trên chương trình This Week: "Nếu bà ta không phải là Hillary Clinton, nếu bà ta là một thứ trưởng ngoại giao làm cùng những việc này, thứ nhất, ông ta hoặc bà ta sẽ bị sa thải và, đúng, họ sẽ bị Bộ Tư pháp truy tố."

Cuộc phỏng vấn của bà Clinton với FBI diễn ra mấy ngày sau khi một cơn bão chỉ trích bùng lên liên quan tới một cuộc gặp gỡ giữa chồng bà Clinton, cựu Tổng thống Bill Clinton, và Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch, người chịu trách nhiệm cuối cùng về cuộc điều tra của chính phủ về những email của bà Hillary Clinton.

Bà Lynch cuối tuần trước thừa nhận: "Chắc chắn cuộc gặp của tôi với ông ấy khơi lên những nghi vấn và lo ngại. Tôi chắc chắn sẽ không làm chuyện đó nữa. Nhưng nó thực sự là một cuộc gặp gỡ xã giao."

Một nguyên tắc bất thành văn ở Washington là những quan chức khôn ngoan tránh ngay cả việc gây nên cảm tưởng là họ có hành động không thích đáng. Ông Trump và những người khác theo Đảng Cộng hòa gợi ý rằng cuộc gặp gỡ chứng tỏ Bộ Tư pháp của ông Obama không thể tiến hành một cuộc điều tra vô tư nhắm vào người mà tổng thống đã công khai ủng hộ làm người kế nhiệm ông.

Tòa Bạch Ốc nhấn mạnh họ "không nhúng tay" vào cuộc điều tra email của bà Clinton.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói: "Kỳ vọng của Tổng thống là cuộc điều tra này sẽ được xử lý giống như tất cả những cuộc điều tra khác, nghĩa là những điều tra viên sẽ được dẫn dắt bởi những dữ kiện."

Những người theo Đảng Dân chủ hy vọng cuộc điều tra của FBI sẽ khép lại trước khi Đại hội Đảng Dân chủ Toàn quốc diễn ra vào cuối tháng này. Phe Cộng hòa sẽ tiếp tục nhắc đi nhắc lại vụ tranh cãi này cho tới cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.

VOA Express

XS
SM
MD
LG