Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama, lãnh đạo Thượng viện hứa hợp tác


Tổng thống Obama phát biểu tại cuộc họp báo ở phòng Đông Tòa Bạch Ốc, ngày 5/11/2014.
Tổng thống Obama phát biểu tại cuộc họp báo ở phòng Đông Tòa Bạch Ốc, ngày 5/11/2014.

Sau cuộc bầu cử Quốc hội hôm thứ ba, Tổng thống Mỹ Barack Obama đang tìm cách đạt được quan điểm chung với các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đang chuẩn bị lên nắm quyền kiểm soát toàn bộ Quốc hội vào năm sau.

Ông Obama đã mời lãnh đạo quốc hội tới Tòa Bạch Ốc tham dự cuộc họp ngày mai để thảo luận các ưu tiên trong lĩnh vực lập pháp.

Đảng Dân chủ của Tổng thống bị thua đậm trong cuộc bầu cử hôm thứ ba khi các đảng viên Cộng hòa giành đủ ghế để nắm quyền kiểm soát Thượng viện và siết chặt quyền kiểm soát ở Hạ viện.

Tổng thống nói với báo giới hôm qua rằng ông tin chắc có một số vấn đề mà hai đảng chính trị hay bất đồng của Mỹ có thể nhất trí với nhau.

Trong khi đó, người cầm chắc vai trò lãnh đạo khối đa số ở Thượng viện, thựơng nghị sĩ Mitch McConnell thuộc bang Kentucky tuyên bố sẽ cùng làm việc với Tổng thống để phê chuẩn các hiệp định thương mại quốc tế và cải cách thuế khóa. Ông cũng cho biết thêm rằng trong một cuộc điện đàm đôi bên đã nhất trí tìm kiếm các vấn đề có thể đạt được đồng thuận.

Vẫn theo lời ông, một thông điệp từ cuộc bầu cử vừa qua là chính phủ bị chia rẽ về chính trị không nhất thiết dẫn tới một bế tắc tiếp diễn ở Washington.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Tổng thống Obama nói ông đang trông đợi thỏa thuận sâu rộng với Quốc hội nhưng thừa nhận là quốc hội do phe Cộng hòa nắm quyền kiểm soát có phần chắc thông qua một số điều luật mà ông không thể ký phê chuẩn.

Thượng nghị sĩ McConnell đồng ý rằng Tổng thống có thể phủ quyết một vài dự luật của phe Cộng hòa đưa ra.

Một điểm gây tranh cãi có thể xuất hiện trước cuối năm nay. Tổng thống Obama nhắc lại lời hứa của mình là đơn phương thay đổi các chính sách nhập cư của Mỹ, một động thái có thể cho phép hàng triệu di dân vào đất Mỹ bất hợp pháp được lưu lại Hoa Kỳ. Thượng nghị sĩ McConnell nói ông hy vọng Tổng thống sẽ không hành động như vậy.

Thế nhưng, Tổng thống Obama khẳng định sẽ thực hiện vì Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã ngần ngại không bỏ phiếu cho dự luật cải tổ di trú toàn diện mà Thượng viện đã thông qua.

Đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ

VOA Express

XS
SM
MD
LG