Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ họp báo về các vấn đề quan trọng ở Trung Quốc


Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu, Trung Quốc, 5/9/2016.
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu, Trung Quốc, 5/9/2016.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói ông đã có cuộc hội đàm "hiệu quả" với người đồng cấp Nga Vladimir Putin về Syria, nhưng hai bên chưa đạt được thỏa thuận ngừng bắn để mở đường cho viện trợ nhân đạo được chuyển thêm đến đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Ông Obama phát biểu như vậy hôm thứ Hai, 5/9, tại cuộc họp báo về nhiều vấn đề khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo khối G20 ở Hàng Châu, Trung Quốc, sau cuộc gặp với ông Putin.

Tổng thống Mỹ nói giữa Mỹ và Nga vẫn còn "khoảng cách về lòng tin", nhưng cả hai ông Obama và Putin đều đề nghị các nhà ngoại giao hàng đầu của họ tiếp tục làm việc tiến tới một thỏa thuận trong những ngày tới.

Về vấn đề Ukraine, ông Obama cho biết Hoa Kỳ sẽ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Nga vì những hành động của họ ở Ukraine cho đến khi nào thỏa thuận Minsk giữa Nga và Ukraine được thực hiện.

Ông Obama cho hay ông và ông Putin đã thảo luận về an ninh mạng, nhưng không bàn về các cuộc điều tra cụ thể đang diễn ra về các vụ xâm nhập. Hai nhà lãnh đạo cho rằng mục đích đối với các nước là không nên vội vàng lao vào một kỷ nguyên leo thang tấn công mạng giống như cuộc chạy đua vũ trang đã xảy ra ở các khu vực khác.

Về kinh tế, Tổng thống Hoa Kỳ nói các quốc gia trong khối G20 phải làm việc cùng nhau nhiều hơn để duy trì sự tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu.

Ông cũng phát biểu rằng Hoa Kỳ chưa bao giờ đi một con đường gây tranh cãi tới một thỏa thuận thương mại. Ông có kế hoạch để làm cho Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương được thông qua và tin rằng hiệp định này sẽ tốt hơn cho các cá nhân và doanh nghiệp so với những gì hiện có.

Chuyển sang các vấn đề khác, tổng thống Mỹ nói nếu có thể gặp và khi ông gặp Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, ông Obama sẽ nêu ra những vấn đề cần thiết về cách tiếp cận đối với cuộc chiến chống buôn bán ma túy theo cách thức "phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế cơ bản".

Trước chuyến thăm Lào, ông Obama cho biết có nhiều việc có thể làm để giải quyết “các vấn đề có tính di sản”, trong đó có vấn đề bom mìn chưa nổ vẫn còn ở Lào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG