Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: Có thể có thêm các ca bệnh Ebola ở Mỹ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu từ Phòng Đông của Tòa Bạch Ốc ở Washington, ngày 29/10/2014. Tổng thống Obama đã vinh danh những nhân viên y tế Mỹ từ Tây Phi về nước và những người định tới đó để giúp ứng phó với dịch Ebola.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu từ Phòng Đông của Tòa Bạch Ốc ở Washington, ngày 29/10/2014. Tổng thống Obama đã vinh danh những nhân viên y tế Mỹ từ Tây Phi về nước và những người định tới đó để giúp ứng phó với dịch Ebola.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cảnh báo rằng có thể sẽ có thêm các ca bệnh Ebola ở Mỹ cho tới khi nào vụ bộc phát ở Tây Phi được ngăn chận. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên Richard Green của đài VOA.

Tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư, Tổng thống Obama đã vinh danh những nhân viên y tế Mỹ từ Tây Phi về nước và những người định tới đó để giúp ứng phó với dịch Ebola.

Ông gọi những người này là anh hùng – những người phục vụ tha nhân với tài ba và lòng can đảm, và chỉ vì tinh thần trách nhiệm mà tự đặt mình vào tâm điểm của dịch bệnh nguy hiểm này.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng những người này làm cho ông tin tưởng là thế giới sẽ ngăn chận và khống chế được dịch Ebola. Ông cho biết những nỗ lực của Mỹ đã tạo ra một sự khác biệt. Tổng thống Obama nói thêm như sau.

"Không một nước nào khác làm nhiều hơn nước Mỹ để giúp đỡ ở Tây Phi. Khi tôi nghe người ta nói về sự lãnh đạo của Mỹ, nhưng lại hô hào cho những chính sách né tránh trách nhiệm lãnh đạo và làm cho chúng ta chạy theo hướng ngược lại và ẩn núp dưới những vỏ bọc, điều đó làm cho tôi cảm thấy bực bội."

Ông Obama nói rằng những chính sách về cách ly kiểm dịch và cô lập những nhân viên y tế đã tiếp xúc với bệnh nhân Ebola nên được áp dụng với một cách thức thích hợp để không làm nản lòng những người Mỹ muốn giúp đỡ trong việc chống lại dịch bệnh này.

Một số tiểu bang ở Mỹ đã ra lệnh áp dụng biện pháp cách ly kiểm dịch bắt buộc đối với những nhân viên y tế về nước từ Tây Phi. Bà Kaci Hickox, một y tá bị buộc phải cách ly kiểm dịch ở tiểu bang New Jersey trước khi được phép về nhà ở tiểu bang Maine, cho biết có thể bà sẽ nộp đơn cho tòa án để chống lại việc bà bị cách ly kiểm dịch.

Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ra lệnh áp dụng biện pháp cách ly kiểm dịch 21 ngày đối với các nhân viên quân đội Mỹ về nước từ Guinea, Liberia và Sierra Leone, ba quốc gia bị Ebola hoành hành dữ dội nhất.

Theo lịch trình, ông Ron Klain, người được Tổng thống Obama chọn làm người điều hợp sự ứng phó của chính phủ liên bang đối với dịch Ebola, hôm nay sẽ họp với các giới chức hàng đầu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) tại trụ sở chính của cơ quan này ở thành phố Atlanta.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG