Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: Khí hậu biến đổi gây rủi ro an ninh


Tổng thống Obama đáp chuyên cơ Air Force One đến New London, Connecticut, ngày 20/5/2015.
Tổng thống Obama đáp chuyên cơ Air Force One đến New London, Connecticut, ngày 20/5/2015.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay kêu gọi phải có hành động tức thời về biến đổi khí hậu giữa lúc Tòa Bạch Ốc công bố phúc trình mới về tác động của biến đổi khí hậu đối với an ninh quốc gia.

Theo dự kiến, Tổng thống Obama sẽ có bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp của các sinh viên theo ngành tuần duyên ở New London, Connecticut.

Theo trích đoạn từ văn bản bài diễn văn, ông Obama sẽ đề cập tới thực trạng nhiều đồn quân sự ở duyên hải đã bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng cao, nạn hạn hán và cháy rừng có thể đe dọa tới các khu vực huấn luyện quân sự ở miền Tây Hoa Kỳ, trong khi sâu về hướng Bắc, các cơ sở quân sự của Mỹ ở Alaska đang bị đe dọa bởi các vùng đất bị đóng băng thường xuyên nay bị tan chảy.

Tổng thống Obama nhấn mạnh ‘Các bạn là một phần trong thế hệ các viên chức đầu tiên bắt đầu phụng sự trong thế giới mà các hiệu ứng của biến đổi khí hậu lên con người đã hiển hiện quá rõ ràng. Biến đổi khí hậu sẽ định hình cách mỗi chúng ta hoạch định, vận hành, huấn luyện, trang bị, và bảo vệ cơ sở hạ tầng cho hôm nay và mai sau.’

Tòa Bạch Ốc cho biết Ngũ Giác Đài đang nghiên cứu mức độ bị ảnh hưởng của hơn 7 ngàn căn cứ quân sự cùng các cơ sở khác của quân đội vì hiệu ứng biến đổi khí hậu và khả năng gia tăng nhu cầu đối với lực lượng Tuần duyên Quốc gia sau một thảm họa khí hậu.

Theo dự kiến, Tổng thống Obama cũng sẽ nhấn mạnh đến một vài phương thức mà Hoa Kỳ đang đạt tiến bộ trong việc thay đổi nhu cầu về môi trường, chẳng hạn như tăng cường sử dụng năng lượng gió và mặt trời, tăng hiệu năng nhiên liệu của xe hơi, và giảm tình trạng phung phí năng lượng ở các tư gia và cao ốc.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG