Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama nói chuyện tại buổi lễ cầu nguyện ở thị trấn Newtown


Tổng thống Obama hứa sử dụng quyền hạn của ông để những thảm cảnh như vụ nổ súng giết chết 20 trẻ em và 6 người lớn tại trường tiểu học Sandy Hook sẽ không bao giờ lập lại nữa.
Tổng thống Obama hứa sử dụng quyền hạn của ông để những thảm cảnh như vụ nổ súng giết chết 20 trẻ em và 6 người lớn tại trường tiểu học Sandy Hook sẽ không bao giờ lập lại nữa.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hứa sử dụng hết quyền hạn của ông để những thảm cảnh như vụ nổ súng hôm thứ Sáu, giết chết 20 trẻ em và 6 người lớn tại một trường tiểu học sẽ không bao giờ lập lại nữa.

Tối Chủ nhật, Tổng thống Obama đã đến dự buổi cầu nguyện liên tôn ở thị trấn Newtown, tiểu bang Connecticut, nơi xảy ra vụ thảm sát.

Tổng thống nói với những người có mặt rằng không phải chỉ có họ mới đau buồn, bởi vì mọi người trên khắp nước Mỹ cũng đau buồn như họ.

Tổng thống Obama nói nước Mỹ đứng trước nhiều câu hỏi khó trả lời sau vụ thảm sát, và đây là vụ giết người tập thể lần thứ tư kể từ khi ông nhậm chức cách nay 4 năm.

Trước khi dự buổi cầu nguyện liên tôn, Tổng thống Obama đã gặp riêng gia đình các nạn nhân chết trong trường tiểu học Sandy Hook, và cảm tạ những người đầu tiên chạy đến cấp cứu.

Tổng thống Obama đến dự buổi thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân ở New Town, Connecticut, ngày 16/12/2012.
Tổng thống Obama đến dự buổi thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân ở New Town, Connecticut, ngày 16/12/2012.
Trong tâm trạng đau buồn, người dân Newtown đã đổ về những nơi cầu nguyện hôm Chủ nhật. Ông Robbie Parker nhớ đến Emilie, đứa con gái 6 tuổi của ông, bị bắn chết tại trường tiểu học này:

“Con bé vẽ rất giỏi, lúc nào cũng mang viết chì, viết mực theo người, vì vậy không bao giờ bé bỏ lỡ cơ hội vẽ một bức hình hay một tấm thiệp. Bé là người hướng dẫn 2 em gái nhỏ của mình, vui thích dạy 2 em đọc, múa, và tìm thấy những niềm vui đơn giản của cuộc sống.”

Phụ huynh của các em học sinh sống sót trong vụ này chia sẻ nỗi đau buồn. Bà Lynn Wasik, có con gái là Alexis học ở trường Sandy Hook, nói trong chương trình của đài truyền hình tin tức Fox hôm Chủ nhật:

“Tôi vẫn còn chết lặng cả người. Thật không cách nào giải thích được hành động của con người đã gây ra không phải chỉ cho các gia đình mà còn đối với cả một cộng đồng, cả một quốc gia.”

Người ta tin rằng kẻ nổ súng, Adam Lanza, 20 tuổi, đã giết mẹ của anh ta tại nhà trước khi tới trường bắn giết.

Người ta bắt đầu kể lại những câu chuyện về hành động dũng cảm của nhân viên nhà trường và giáo viên đã chạy xô vào kẻ nổ súng và dùng thân mình để lãnh đạn thay cho các em học sinh đang bị kinh hoảng.

Mang theo các khẩu súng của người mẹ, Adam Lanza đã tự kết liễu đời mình sau 10 phút bắn phá điên cuồng tại trường Sandy Hook.

Đây là vụ mới nhất trong các vụ bắn giết bừa bãi xảy ra ở Mỹ trong mấy năm gần đây, và làm dấy lên những lời kêu gọi phải hạn chế vũ khí chặt chẽ hơn tại Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG