Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nga sắp thăm Nhật Bản


Ảnh tư liệu - Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) trong một cuộc họp ở Sochi, Nga, ngày 8 tháng 2 năm 2014.
Ảnh tư liệu - Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) trong một cuộc họp ở Sochi, Nga, ngày 8 tháng 2 năm 2014.

Ngày 30/8 Moscow và Tokyo xác nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đi thăm Nhật Bản vào tháng 12 tới.

Phát ngôn viên cao cấp của chính phủ Nhật Bản nói lịch trình của chuyến viếng thăm có thể được quyết định khi Thủ tướng Shinzo Abe gặp Tổng thống Putin vào cuối tuần này tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở Vladivostok.

Ông Yoshihide Suga, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản nói:

“Tôi tin điều quan trọng nhất trong ngoại giao là sự tin cậy lẫn nhau giữa hai nhà lãnh đạo. Về mặt này, tôi nghĩ Thủ tướng Abe và Tổng thống Putin đã có điểm chung. Chúng tôi sẽ thương thuyết việc trả lại 4 hòn đảo theo hướng tiếp cận mới do ông Putin đề xuất trong cuộc gặp trước đây giữa hai nhà lãnh đạo.”

Ông Suga còn nói điều gọi là “lối tiếp cận mới” trong mối quan hệ Nhật-Nga sẽ tập trung vào các vấn đề kinh tế. Ông tránh trả lời một câu hỏi trực tiếp là liệu Nhật Bản có thể chấp nhận một thỏa hiệp theo đó 4 đảo không được trả lại cho Nhật Bản hay không. Ông trả lời rằng vấn đề về 4 đảo phải được “làm rõ.”

Mối quan hệ giữa Tokyo-Moscow đã gặp trở ngại vì cuộc tranh chấp về chủ quyền của các hòn đảo trong Thái Bình Dương, Nhật Bản gọi là Lãnh thổ Phía Bắc và Nga gọi là quần đảo Kurils ở miền Nam Nga. Những đảo này bị Nga chiếm đóng sau khi tuyên chiến với Nhật Bản vào ngày 8 tháng 8 năm 1945. Vụ tranh chấp này đã cản trở hai nước ký một hòa ước để chấm dứt Thế Chiến Thứ Hai.

Thêm vào đó việc Nga sát nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào lãnh thổ Nga vào năm 2014 đã khiến Tokyo và các nước phương Tây trong đó có Hoa Kỳ, áp đặt những biện pháp chế tài đối với Moscow.

Thủ tướng Abe đã đến thăm Nga vài lần và cũng đã có dịp gặp Tổng thống Putin. Tuy nhiên kể từ năm 2005 đến nay,Tổng thống Nga chưa đến Nhật Bản lần nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG