Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nga công du Ấn Độ để tìm cách tăng cường quan hệ kinh tế


Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày mai (11-12) sẽ đi thăm Ấn Độ trong một ngày để tìm cách tăng cường các mối quan hệ có thời rất mật thiết giữa Moskova với New Dehli. Theo tường thuật của thông tín viên Anjana Pasricha của đài VOA tại thủ đô của Ấn Độ, chuyến công du của nhà lãnh đạo Nga sẽ tập trung vào những kế hoạch hợp tác năng lượng và thương mại.

Trong số hơn 10 hiệp định mà Nga và Ấn Độ sẽ ký kết vào ngày thứ 5 tuần này, hiệp định quan trọng nhất có lẽ là hiệp định liên quan tới kế hoạch hợp tác thăm dò dầu lửa và khí đốt ở Siberia.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho tờ Hindustan Times của Ấn Độ, Tổng thống Putin nói rằng “chúng tôi dự kiến sẽ giành được vai trò của một nhà cung ứng năng lượng đáng tin cậy của các thị trường Á châu.”

Về phần mình, Ấn Độ muốn đa dạng hóa nguồn cung ứng dầu lửa, vốn lệ thuộc khá nhiều vào các nước ở vùng Trung Đông.

Ông Bharat Karnad, một nhà phân tích chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu Chính sách ở New Dehli, nhận định như sau về những nỗ lực của Moskova.

Họ cần tới những cam kết đầu tư, đặc biệt là trong ngành dầu khí. Họ muốn Ấn Độ đầu tư nhiều hơn vào ngành dầu khí. Đối với Nga, khu vực năng lượng là đầu tàu kinh tế. Đây là những thứ mà họ cần có để lấy lại niềm tin đã mất ở New Dehli.

Trong lúc đối mặt với những biện pháp chế tài của các nước Âu Mỹ, Nga đang quay sang Á châu để thúc đẩy thương mại và tìm kiếm thêm các nguồn đầu tư.

Trong lúc chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh vào ngày mai, Ấn Độ và Nga, hai nước đồng minh trong thời Chiến tranh Lạnh, đã khẳng định cam kết đối với mục tiêu tăng cường quan hệ thương mại và cải thiện mối bang giao đã suy sụp trong những năm gần đây.

Tổng thống Putin gọi Ấn Độ là “một đối tác đáng tin cậy, được thử thách qua thời gian”; và các giới chức Ấn Độ nhấn mạnh tới cam kết của New Dehli đối với Nga, một nước mà họ gọi là “đối tác lâu năm.”

Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ, ông Ajay Bisaria, cho biết kim ngạch thương mại song phương với Nga hiện ở mức 10 tỉ đô la là “quá thấp so với tiềm năng” và cần phải thực hiện nhiều nỗ lực để gia tăng con số này. Ông nói thêm như sau:

Chúng tôi đã nói rất rõ là Ấn Độ không thể là một bên của bất kỳ hành động chế tài nào chống lại Nga. Chuyến viếng thăm của Tổng thống Putin là một sự kiện có tính chất dấu mốc và dự kiến sẽ mang lại một sinh khí mới cho các mối quan hệ song phương vô cùng tốt đẹp mà hai nước đang có.

Các nhà máy điện hạt nhân mới mà Nga sẽ xây cho Ấn Độ, một đường ống dẫn dầu và khí đốt giữa hai nước, Nga bán trực tiếp kim cương thô cho Ấn Độ, và những chương trình hợp tác để chế tạo các loại vũ khí tiên tiến là những vấn đề sẽ được thảo luận trong cuộc họp ngày mai.

Các nhà quan sát cho biết Nga không hài lòng về việc Ấn Độ mua trang thiết bị quân sự từ các nước Tây phương, kể cả Hoa Kỳ.

Các giới chức ở New Dehli đã tìm cách giải tỏa những mối lo ngại đó và nói rằng Nga vẫn là đối tác quốc phòng chính yếu của Ấn Độ và sẽ tiếp tục nắm giữ vị thế này trong nhiều thập niên nữa.

Tổng thống Putin nói rằng mức độ tin tưởng lẫn nhau rất cao giữa hai nước đã giúp cho đôi bên có thể chuyển từ chỗ mua bán vũ khí tới chỗ cùng nhau hợp tác để phát triển và chế tạo các hệ thống vũ khí tiên tiến.

Nga cũng tìm cách phá tan sự nghi ngại của Ấn Độ đối với một hiệp định hợp tác quân sự mà hồi tháng trước Nga đã ký kết với Pakistan, địch thủ lâu đời của Ấn Độ. Đại sứ Nga ở New Dehli, ông Alexander Kadakin, nói rằng Moskova sẽ không bao giờ làm bất kỳ điều gì gây tổn hại những quyền lợi an ninh của Ấn Độ.

Các nhà bình luận cũng đề cập tới vấn đề là chuyến viếng thăm của Tổng thống Putin diễn ra trước một chuyến viếng thăm quan trọng khác – đó là chuyến viếng thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. Theo lịch trình đã được ấn định, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ đến New Dehli vào tháng tới trong tư cách là quan khách chính tại Lễ Quốc Khánh của Ấn Độ. Chuyến đi này được xem là một dấu hiệu của những nỗ lực của Thủ tướng Narendra Modi nhằm tăng cường các mối quan hệ với Washington.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG