Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nga cáo buộc Mỹ muốn áp đặt bá quyền


Tổng thống Vladimir Putin nói chuyện với các chuyên gia chính trị tại một cuộc họp ở Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế Valdai ở Sochi, Nga, 24/10/2014.
Tổng thống Vladimir Putin nói chuyện với các chuyên gia chính trị tại một cuộc họp ở Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế Valdai ở Sochi, Nga, 24/10/2014.

Bằng ngôn từ gợi nhớ thời Chiến tranh Lạnh, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Sáu lên án Mỹ về điều mà ông cho là nước này đang tìm cách thống trị thế giới.

Phát biểu tại thành phố Sochi ở miền nam nước Nga, ông Putin cho biết "những người được gọi là chiến thắng" cuộc Chiến tranh Lạnh đã lật ngược "trật tự giám sát và cân bằng của thế giới" tồn tại bấy lâu nay. Thay vào đó, nhà lãnh đạo điện Kremlin nói rằng Washington đang cố gắng chỉ đạo thế giới bằng "sắc lệnh đơn phương" - một thuật ngữ mà Moscow hay dùng trong thời Chiến tranh Lạnh.

Ông Putin liên hệ lý thuyết của mình về tham vọng chính trị của phương Tây với cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Ông cho rằng Mỹ và các nước đối tác chịu trách nhiệm về những gì mà ông gọi là "cuộc đảo chính nhà nước" ở Ukraine lật đổ cựu tổng thống Viktor Yanukovych, người có quan hệ gần gũi với Nga. Ông Yanukovych đã bị hạ bệ và tháo chạy khỏi Kiev vì một làn sóng biểu tình phản đối của quần chúng vào đầu năm nay, và ông Putin nói rằng sự kiện này đẩy Ukraine "vào cảnh hỗn loạn, nội chiến với thương vong to lớn."

Nhà lãnh đạo nước Nga cho biết ông không thấy chính phủ hiện thời của Ukraine có bất kỳ mong muốn nào giải quyết cuộc xung đột với phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine thông qua đối thoại. Tổng tư lệnh NATO, Tướng Không quân Mỹ Philip Breedlove, đã được hãng tin Reuters hôm thứ Sáu dẫn lời nói rằng một số lực lượng của Nga vẫn còn lưu lại bên trong Ukraine mặc dù đã rút bớt quân.

Washington và các đồng minh đã áp đặt những biện pháp trừng phạt Nga về việc chiếm đóng bán đảo Crimea của Ukraine vào tháng 3, và vì hậu thuẫn phe ly khai ở miền đông Ukraine.

Trước đó cùng ngày thứ Sáu, ông Putin đã thảo luận về tình hình ở Ukraine qua điện thoại với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Văn phòng của bà Merkel cho biết bà nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện đầy đủ thỏa thuận ngừng bắn đạt được giữa phe ly khai và Kiev trong tháng 9.

Về phần mình, điện Kremlin nói rằng ông Putin nhấn mạnh sự cần thiết phải "xuống thang" tình hình ở các vùng Donetsk và Luhansk, bảo đảm an ninh ở ranh giới phân chia hai phe đối nghịch và cung cấp hỗ trợ nhân đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG