Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Nga bắt đầu chuyến công du chính thức Việt Nam


Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang tại Hà Nội, ngày 12/11/2013.
Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang tại Hà Nội, ngày 12/11/2013.
Tổng Thống Nga bắt đầu chuyến công du chính thức Việt Nam để đẩy mạnh quan hệ hợp tác chiến lược

Tổng Thống Nga Vladimir Putin đến Hà Nội hôm nay trong chuyến công du một ngày để tăng cường các quan hệ giữa hai nước từng là đồng minh về ý thức hệ.

Đứng đầu nghị trình làm việc là vấn đề tăng hợp tác quân sự và năng lượng. Theo dự kiến Tổng Thống Putin sẽ ký 15 thỏa thuận hợp tác với Việt Nam trong chuyến đi thăm ngắn ngủi này.

Văn phòng báo chí của điện Kremlin nói chuyến đi của Tổng Thống Putin còn nhằm củng cố hợp tác về các lĩnh vực thương mại, đầu tư, và các vấn đề nhân đạo.

Nhà lãnh đạo Nga đã gặp Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang và sẽ tham gia ngày khai mạc Ngày Văn Hóa Nga tại Việt Nam.

Tính cho tới thời điểm này, Việt Nam và Nga đã ký thỏa thuận về năng lượng. Hai công ty của Nga, là Rosneft và Gasprom đã ký một loạt thỏa thuận với PetroVietnam, tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam.

Hãng tin Reuters tường thuật rằng theo thỏa thuận này, Rosneft sẽ cho phép Việt Nam tham gia thăm dò và khai thác dầu khí ở các vùng biển phía Bắc của Liên bang Nga, một điều mà Reuters cho là một đặc ân hiếm hoi dành cho một công ty nước ngoài.

Đài Tiếng Nói nước Nga trích lời Tổng Thống Putin nói rằng công ty Gazprom sẽ cung cấp dầu thô cho nhà máy lọc dầu Dung Quất của Việt Nam, và giúp nhà máy này tiếp thị sản phẩm của mình.

Năm ngoái, kim ngạch mậu dịch Việt-Nga tăng 20% lên tới 3,66 tỉ đôla, hai nước hy vọng có thể tăng số liệu đó lên tới 7 tỉ đôla vào năm 2015, và tới 10 tỉ vào năm 2020, theo một bài nhận định của Tổng Thống Nga được Việt Nam phổ biến trước khi ông lên đường sang Việt Nam.

Hai bên còn thảo luận về những phương cách để đẩy nhanh dự án xây nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và một trung tâm khoa học kỹ thuật, đồng thời thành lập thêm một số dự án liên doanh để dò tìm dầu khí tại Việt Nam.

Nguồn: Voice of Russia, AP, Thanh nien

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 12/11/2013
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG