Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma từ chức  


Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma từ chức hôm 14/2/2018.
Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma từ chức hôm 14/2/2018.

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma từ chức hôm 14/2, kết thúc 9 năm cầm quyền, một năm trước khi hết nhiệm kỳ.

Trước áp lực gia tăng trong đảng của ông, là đảng ANC – tức Nghị hội Quốc gia Châu Phi, vì cáo buộc tham nhũng, ông Zuma đã quyết định từ chức. Ông nói:

"Mặc dù tôi không đồng ý với quyết định của lãnh đạo đảng, nhưng từ trước tới nay tôi vẫn là một thành viên luôn luôn tuân thủ kỷ luật đảng. Tuy từ chức, nhưng tôi sẽ tiếp tục phục vụ nhân dân Nam Phi cũng như đảng ANC, tổ chức mà tôi đã phục vụ suốt cuộc đời tôi."

Một thành phần dân Nam Phi ăn mừng khi thấy ông Zuma từ chức.

Một sinh viên tên Phumza Mjilana nói:

Thực tế là ông Jacob Zuma đã từ chức, điều này có nghĩa là sẽ có đoàn kết trở lại, không chỉ cho đảng ANC mà cho cả nước. Tôi nghĩ rằng việc ông ấy từ chức là một bước tốt đẹp vì lợi ích của đảng ANC và lợi ích của đất nước.”

Một sinh viên khác tên Precious Kubheka nói:

"Ông Zuma từ chức là một bước rất quan trọng, chúng tôi phải cho một người khác một cơ hội để xem người dân Nam Phi chúng tôi có thể làm được gì để khắc phục những vấn đề mà nước chúng tôi phải đối mặt."

Đảng ANC -Nghị hội Toàn quốc Nam Phi, hoan nghênh quyết định của ông Zuma và cảm ơn ông đã phục vụ trong cương vị Tổng thống trong 9 năm qua.

Phó tổng thống Cyril Ramaphosa, cũng là người lãnh đạo đảng ANC, có thể tuyên thệ nhậm chức Tổng thống trong sáng thứ Sáu 16/2.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG