Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama sẽ đọc diễn văn về thoả thuận hạt nhân Iran


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đang lên kế hoạch để đọc một bài diễn văn quan trọng vào cuối tuần này để nói về thoả thuận quốc tế nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran.

Người phát ngôn của Tòa Bạch ốc Josh Earnest hôm qua nói rằng ông Obama sẽ nêu lên những lập luận mà ông tin là rất quan trọng để hậu thuẫn thoả thuận, theo đó Iran bị cấm chế tạo vũ khí hạt nhân để đánh đổi việc tháo gỡ các biện pháp chế tài do các nước phương Tây và Liên Hiệp Quốc áp đặt. Các chế tài đó đã làm kinh tế Iran bị khốn đốn.

Ông Earnest còn cho biết Tổng Thống Obama tin rằng Quốc hội Mỹ nên ủng hộ nỗ lực quốc tế để ngăn chặn Iran thủ đắc một vũ khí hạt nhân qua đường lối ngoại giao.

Người phát ngôn của Tòa Bạch ốc nói rằng chưa có ai khác đề xuất một giải pháp chính đáng để kiềm hãm chương trình hạt nhân của Iran, khác hơn là một giải pháp quân sự.

Quốc hội Mỹ hiện đã đi được tới nửa đoạn đường của thời hạn 60 ngày để duyệt xét thoả thuận hạt nhân Iran để quyết định nên chấp thuận, hoặc bác bỏ thoả thuận này.

Nếu thoả thuận bị bác bỏ, Tổng Thống Obama đã cam kết sẽ phủ quyết quyết định của Quốc hội, và trong trường hợp đó cả Thượng viện lẫn Hạ viện sẽ phải hội đủ đa số 2/3 để có thể đánh bại phủ quyết của Tổng Thống.

VOA Express

XS
SM
MD
LG