Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ đến thăm Tây Ban Nha, ca ngợi nước đồng minh


Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng tạm quyền Tây Ban Nha Mariano Rajoy vẫy chào báo giới tại Điện Moncloa ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 10 tháng 7, 2016.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng tạm quyền Tây Ban Nha Mariano Rajoy vẫy chào báo giới tại Điện Moncloa ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 10 tháng 7, 2016.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ca ngợi mối quan hệ của Mỹ với Tây Ban Nha là một "tình hữu nghị" với "những lợi ích kinh tế và an ninh chung" và cảnh báo rằng hai nước phải mang tính đa thành phần trong một xã hội ngày càng mang tính toàn cầu.

Ông Obama phát biểu sau khi hội kiến Thủ tướng tạm quyền Mariano Rajoy ở Madrid hôm Chủ nhật: "Chúng ta có một thế giới đang hội nhập nhanh chóng và mang tới những cơ hội hết sức to lớn, nhưng nếu những sắp xếp về thể chế của chúng ta không bảo đảm sự đa thành phần, nếu chúng ta không phối hợp hữu hiệu về những vấn đề kinh tế và an ninh thì nó có thể đề ra những nguy hiểm rất lớn."

Ông Obama nói thiếu sự đa thành phần trong những vấn đề thế giới có thể khiến người dân khắp thế giới cảm thấy lạc lõng, gây nên xung đột, nhập cư hàng loạt, và tạo ra những nơi trú ẩn an toàn cho chủ nghĩa khủng bố.

"Nếu sự hội nhập toàn cầu không làm lợi cho tất cả mọi người, nếu nó chỉ đơn giản làm lợi cho tầng lớp thượng lưu, và ta nhìn thấy sự bất bình đẳng gia tăng, và mọi người cảm thấy bị bỏ lại đằng sau, thì khi đó sẽ có chủ nghĩa dân túy đơn thuần thường gây nên sự chia rẽ, và điều đó chẳng tốt cho ai cả," ông Obama nói thêm.

Cuộc gặp gỡ giữa ông Obama và ông Rajoy diễn ra trong bối cảnh Tây Ban Nha đang vật lộn với tỉ lệ thất nghiệp cao và vẫn chìm trong cuộc khủng hoảng chính trị gây nên bởi hai cuộc tổng tuyển cử mà trong đó không có đảng nào giành chiến thắng rõ rệt.

Từ khi nền dân chủ được hồi phục vào những năm cuối thập niên 1970, một đảng trung tả và một đảng trung hữu đã thay nhau nắm quyền trong nền chính trị của Tây Ban Nha. Nhưng phe cánh tả nổi dậy đã ngăn chặn những đảng thống trị hình thành được một chính phủ.

Tổng thống Obama cũng gặp gỡ những nhà lãnh đạo cánh tả và Quốc vương Felipe của Tây Ban Nha ở Madrid.

Chuyến công du Tây Ban Nha đã được cắt ngắn để ông Obama có thể về thành phố Dallas, bang Texas, nơi mà năm cảnh sát đã bị một người đàn ông người Mỹ gốc Phi bắn chết trong một vụ phục kích. Giới hữu trách cho biết người đàn ông này tức giận về những vụ cảnh sát nổ súng hồi gần đây làm chết hai người đàn ông người Mỹ gốc Phi ở bang Louisiana và Minnesota.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Obama trong tư cách tổng thống tới Tây Ban Nha, là nước Châu Âu lớn nhất vẫn chưa đón tiếp ông. Ông đến Tây Ban Nha sau khi tham dự một hội nghị thượng đỉnh của NATO tại Warsaw, Ba Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG