Đường dẫn truy cập

Tổng thống Karzai đi Pakistan để thảo luận tiến trình hòa bình Afghanistan


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai sẽ đi thăm chính thức nước láng giềng Pakistan vào tuần tới.
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai sẽ đi thăm chính thức nước láng giềng Pakistan vào tuần tới.
ISLAMABAD--Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai sẽ đi thăm chính thức nước láng giềng Pakistan vào tuần tới, có lẽ là vào ngày thứ Hai. Tại Pakistan ông sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ của giới lãnh đạo vừa mới được bầu lên để dàn xếp những cuộc thảo luận giữa các thương thuyết gia hòa bình của ông và đại diện của Taliban. Nhà ngoại giao hàng đầu của Kabul tại Islamabad nói với Đài VOA là ông hy vọng những cuộc thảo luận sắp tới giữa hai nước sẽ có những kết quả tích cực. Thông tín viên Ayaz Gul tường trình từ thủ đô Pakistan.

Các nhà lãnh đạo Afghanistan từ lâu đã tố cáo nước láng giềng Pakistan để cho các cấp chỉ huy Taliban ẩn náu và cơ quan tình báo ISI của nước này đã giúp phe Taliban hoạch định các cuộc tấn công xuyên biên giới nhắm vào các lực lượng liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo và các lực lượng Afghanistan.

Tổng thống Karzai muốn nhà cầm quyền Pakistan dẹp tất cả các nơi trú ẩn của các phần tử chủ chiến trên đất Pakistan để ngăn những cuộc tấn công vào Afghanistan. Ông cũng yêu cầu Islamabad dùng ảnh hưởng của mình với Taliban và đưa lực lượng này vào bàn hội nghị với các thành viên của Thượng Hội đồng Hòa bình Afghanistan để tìm cách đẩy mạnh tiến trình hòa giải chính trị.

Trong khi những mối quan hệ song phương về kinh tế, mậu dịch, giáo dục, văn hóa và thể thao đã được củng cố trong những năm gần đây, các giới chức Afghanistan cho rằng nếu không có sự cải thiện hợp tác về những vấn đề liên hệ đến hòa bình và an ninh, những tiến bộ về những lãnh vực khác sẽ vẫn mong manh.

Đại sứ Kabul tại Islamabad Mohammad Umer Daudzai nói:

“Có một lãnh vực đặc biệt chúng tôi chưa đạt được tiến bộ. Đó là lãnh vực an ninh. Chúng tôi vẫn còn có những vấn đề trong toàn bộ lãnh vực an ninh. Có những cáo buộc từ Afghanistan hay những than phiền từ Afghanistan và Afghanistan có những chứng cứ rõ ràng để chứng tỏ là Taliban và những phần tử cực đoan chịu trách nhiệm về những hành động tội phạm chống lại nhân dân Afghanistan, có nơi trú ẩn tại Pakistan và các cấp lãnh đạo của họ cũng ẩn náu tại Pakistan.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan Aizaz Ahmed Chaudry nói chuyến đi thăm của Tổng thống Karzai là một biểu tượng cho thấy lãnh đạo của hai nước muốn cải thiện các mối quan hệ thêm nữa.

“Trọng tâm sẽ là tiến trình hòa bình và hòa giải mà Pakistan đã đề nghị là chúng tôi muốn nới rộng tất cả những hỗ trợ và giúp đỡ để thúc đẩy tiến trình hòa bình này tiến tới.”

Tuy nhiên Đại sứ Daudzai nói Afghanistan cũng đã nghe những tuyên bố tích tực tương tự của Pakistan tronghơn một năm nhưng điều đó chưa đưa đến sự hợp tác thực sự về sáng kiến hòa bình.

Đại sứ Afghanistan nói ông hy vọng thấy có sự thay đổi trong chính sách này dưới thời Thủ tướng Nawaz Sharif và nước ông cũng hy vọng những cuộc thảo luận của Tổng thống Karzai với các đối tác Pakistan mang lại những kết quả tốt.

“Vâng, chúng tôi hy vọng vì có một chính phủ mới tại Pakistan. Đây là một chính phủ có được sự ủy nhiệm mạnh mẽ và đây là một chính phủ ngay cả trước khi lên nắm quyền đã nói rằng sẽ làm điều gì đó cho hòa bình và ổn định tại Afghanistan. Và hiện nay chính phủ này đang tại chức và vẫn nói về cùng một vấn đề cùng một phương cách. Đây là một thử nghiệm khi Tổng thống đến và gặp người đối tác để xem khoảng cách giữa lời nói và hành động có thể được thu hẹp lại hay không.”

Các giới chức tại Kabul nói trong những cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo Pakistan, Tổng thống Karzai cũng sẽ nhắc lại yêu cầu của ông là Islamabad thả các tù nhân Afghanistan ra khỏi các nhà tù Pakistan, gồm có ông Mullah Abdul Ghani Baradar, một cựu chỉ huy phó của Taliban.

Lãnh tụ nổi dậy này được biết có nỗ lực độc lập để tiến hành những cuộc thương thuyết hòa bình với các giới chức Afghanistan, nhưng hành động của ông dường như làm các giới chức Pakistan bất bình và ông bị bắt giữ khi sang Pakistan vào năm 2010.

Đại sứ Daudzai cũng cho rằng hiện không rõ việc trả tự do cho 16 tù nhân thuộc phe Taliban ở Afghanistan khỏi các nhà tù Pakistan hồi năm ngoái có thật sự giúp ích gì cho những nỗ lực hòa bình hay không. Ông nói các giới chức Pakistan không chia sẻ đủ thông tin với nhà cầm quyền Afghanistan trước và sau khi thả những người này, và hiện không biết họ ở đâu.

Nhà ngoại giao Afghanistan nói hiện nay Pakistan đảm bảo với nước ông là sẽ chia sẻ thông tin khi những tù nhân còn lại được trả tự do.

Pakistan cho biết đã giúp hơn hai mươi đại diện Taliban đến Qatar để mở một văn phòng chính trị vào tháng 6 trong khuôn khổ một kế hoạch hòa bình của Hoa Kỳ nhằm giúp cho những phần tử nổi dậy một nơi có thể tham gia các cuộc thảo luận.

Tuy nhiên những sự khoa trương của phe Taliban chung quanh lễ khánh thành và đề nghị cuộc găïp trực tiếp giữa Taliban và các giới chức Hoa Kỳ làm Tổng thống Karzai tức giận và tẩy chay tiến trình hòa bình.

Nhà cầm quyền Afghanistan hiện đang yêu cầu Pakistan sử dụng ảnh hưởng như thế để dàn xếp một cuộc gặp giữa đại diện Taliban và những thành viên của Thượng Hội đồng Hòa bình Afghanistan. Họ nói rằng nơi chốn của cuộc đàm phán không phải là một vấn đề quan trọng đối với họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG