Đường dẫn truy cập

Tổng thống Iran đổ lỗi phương Tây về chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan


Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tại trước kỳ họp lần thứ 69 của Đại hội đồng Liên hiệp quốc 25/9/14
Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tại trước kỳ họp lần thứ 69 của Đại hội đồng Liên hiệp quốc 25/9/14

Tổng thống Iran quy hết trách nhiệm cho phương Tây về sự trỗi dậy của chủ nghĩa cực đoan ở Trung Đông, viện dẫn chủ nghĩa thực dân và những gì mà ông gọi là "sai lầm chiến lược."

Ông Hassan Rouhani nói trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm thứ Năm rằng "các chính trị gia và giới tinh hoa chủ trương ôn hòa" trong khu vực phải đứng ra lãnh đạo để chống lại bạo lực và khủng bố.

"Giải pháp đúng đắn cho tình thế nan giải này xuất phát từ bên trong khu vực và từ một giải pháp do khu vực đưa ra với sự hỗ trợ của quốc tế," ông Rouhani nói, "và không phải từ bên ngoài khu vực."

Ông Rouhani đã lên tiếng chỉ trích chiến dịch do Mỹ dẫn đầu nhắm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo, bắt đầu bằng các cuộc không kích ở Iraq hồi tháng trước. Ông nói phương thức quân sự không phải là cách để ngăn chặn những kẻ chủ chiến.

Tuy nhiên trong một động thái hiếm hoi, nhà ngoại giao hàng đầu của Iran sẽ hội kiến những lãnh đạo ngoại giao của Mỹ và Liên minh châu Âu ở New York vào thứ Năm.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với VOA rằng Ngoại trưởng John Kerry sẽ cùng trưởng ban chính sách đối ngoại Catherine Ashton của EU gặp gỡ Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Zarif bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc "để tổng kết những công việc đã thực hiện trong tuần này và thảo luận về con đường phía trước."

Tổng thống Rouhani cũng tuyên bố hôm thứ Năm rằng Iran sẽ tiếp tục chương trình hạt nhân của mình, từ lâu là điểm gây bất đồng với những đối thủ ngoại giao như Mỹ.

Iran và sáu cường quốc thế giới gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức đã tổ chức các cuộc đàm phán về những nhượng bộ mà Tehran phải thực hiện về chương trình hạt nhân để đổi lấy việc tiếp tục được giảm nhẹ chế tài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG