Đường dẫn truy cập

Chủ tịch quốc hội Séc đến Đài Loan, phát biểu: Chúng tôi sẽ luôn sát cánh cùng bạn


Chủ tịch Hạ viện Czech Marketa Pekarova Adamova gặp các nhà lập pháp Đài Loan ở Đài Bắc.
Chủ tịch Hạ viện Czech Marketa Pekarova Adamova gặp các nhà lập pháp Đài Loan ở Đài Bắc.

Chủ tịch hạ viện trong quốc hội Séc nói với các nhà lập pháp Đài Loan hôm thứ Ba 28/3 rằng đất nước của bà và Đài Loan gắn bó với nhau bởi tự do và dân chủ, bà cũng cam kết luôn sát cánh cùng người dân của hòn đảo.

Đài Loan lâu nay tìm cách củng cố quan hệ với các nền dân chủ bạn bè khi phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ Bắc Kinh buộc phải chấp nhận thuộc chủ quyền của Trung Quốc, và đã được nhiều người ủng hộ ở trung và đông Âu do đều đã từng đi qua chế độ chuyên chế.

Phát biểu trước quốc hội Đài Loan, bà Marketa Pekarova Adamova cho biết Đài Loan và Cộng hòa Séc có nhiều điểm tương đồng.

“Phát triển tự do và dân chủ là trách nhiệm của chúng ta”, bà nói bằng tiếng Séc, được dịch sang tiếng Quan Thoại.

"Các đồng nghiệp trong nhánh lập pháp thân mến và nhân dân Đài Loan thân mến, tôi đảm bảo với quý vị rằng chúng tôi hiện đang ở bên cạnh quý vị, chúng tôi sẽ tiếp tục ở bên cạnh quý vị và trong bất kỳ hoàn cảnh nào chúng ta cũng ở trên cùng một con thuyền. Bởi vì quý vị ở bên cạnh chúng tôi nên chúng tôi ở bên cạnh quý vị", bà Pekarova Adamova nói thêm, trong tiếng vỗ tay.

Tuy Cộng hòa Séc không có quan hệ ngoại giao với Đài Loan, song bà Pekarova Adamova đang đi thăm cùng một phái đoàn khoảng 150 người, chủ yếu là các doanh nhân.

Trung Quốc đã phản đối chuyến đi của bà, cũng như hầu hết các chuyến thăm chính thức khác tới Đài Loan.

Chính phủ được bầu cử dân chủ ở Đài Bắc bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc, nói rằng chỉ người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ.

Tổng thống mới đắc cử của Séc Petr Pavel đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ Bắc Kinh hồi tháng 1 sau khi nhận cuộc gọi từ Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, một sự thay đổi rõ ràng so với việc người tiền nhiệm có những nỗ lực nhằm thu hút doanh nghiệp Trung Quốc.

Chuyến đi của bà Pekarova Adamova tới Đài Loan tiếp nối vào chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện Milos Vystrcil hồi năm 2020.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG