Đường dẫn truy cập

Tổng thống Đài Loan thị sát binh lính trước chuyến đi Mỹ nhạy cảm


Tổng thống Đài Loan Thái Anh văn thị sát một màn biểu diễn cận chiến khi đến thăm một căn cứ quân sự ở Gia Nghĩa, Đài Loan ngày 25 tháng 3 năm 2023.
Tổng thống Đài Loan Thái Anh văn thị sát một màn biểu diễn cận chiến khi đến thăm một căn cứ quân sự ở Gia Nghĩa, Đài Loan ngày 25 tháng 3 năm 2023.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đến thăm các kĩ sư của quân đội vào ngày thứ Bảy và thị sát quá trình huấn luyện của họ, nói rằng bảo vệ nền dân chủ là sứ mệnh “vĩ đại” của lực lượng vũ trang, trước chuyến đi vào tuần sau tới Mỹ và Trung Mỹ.

Trung Quốc, nước coi Đài Loan là lãnh thổ của mình, đã tăng cường áp lực quân sự và chính trị trong khoảng ba năm qua để cố gắng buộc hòn đảo này chấp nhận chủ quyền của Trung Quốc, coi bà Thái là người chủ trương li khai.

Bà sẽ thực hiện chuyến đi thu hút nhiều sự chú ý và mang tính nhạy cảm tới Mỹ và Trung Mỹ bắt đầu từ ngày thứ Tư. Trung Quốc đã lên án Mỹ vì cho phép bà tới, mặc dù chuyến thăm của bà về mặt kĩ thuật chỉ là quá cảnh.

Vào cuối chuyến đi, bà Thái dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy ở Los Angeles.

Trung Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận gần Đài Loan vào tháng 8 sau khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới thăm Đài Bắc.

Đến thăm một căn cứ quân sự ở thành phố Gia Nghĩa ở miền nam Đài Loan, bà Thái thị sát quá trình huấn luyện của các binh sĩ, chứng kiến họ dựng hàng rào chống tăng và luyện tập võ thuật.

“Bảo vệ Đài Loan và phòng vệ nền dân chủ luôn là sứ mệnh vĩ đại của quân đội chúng ta,” bà nói với các binh sĩ, tháp tùng bởi Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Khâu Quốc Chính và Bí thư Trưởng Hội đồng An ninh Quốc gia Cố Lập Hùng.

“Tôi tin rằng chỉ bằng cách liên tục huấn luyện và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến tranh của quân đội, chúng ta mới có thể bảo vệ quê hương và đất nước của mình nhiều hơn nữa,” bà Thái nói thêm.

Bà Thái đã nhiều lần đề nghị đàm phán với Trung Quốc, nhưng nói rằng Đài Loan sẽ tự vệ nếu bị tấn công và chỉ người dân của hòn đảo mới có thể quyết định tương lai của họ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG