Đường dẫn truy cập

Tổng thống Cuba phát biểu trước cộng đồng Châu Mỹ La Tinh và các nước vùng Ca-ri-bê


Chủ tịch Cuba Raul Castro phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh CELAC tại Havana, 28/1/2014
Chủ tịch Cuba Raul Castro phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh CELAC tại Havana, 28/1/2014
Tổng thống Cuba Raul Castro đã kêu gọi lãnh đạo các nước Châu Mỹ La tinh và vùng Ca-ri-bê cùng nhau làm việc để giải quyết các vấn đề trong vùng.

Ông Castro đã lên tiếng hôm thứ Ba tại La Habana trong một hội nghị của tất cả các quốc gia Tây bán cầu, ngoại trừ Hoa Kỳ và Canada. Ông đọc một bài diễn văn quan trọng với tư cách người đứng đầu quốc gia tổ chức hội nghị thượng đỉnh này.

Chủ đề của hội nghị thượng đỉnh năm nay là tranh đấu chống tình trạng nghèo khó, bất bình đẳng và đói khổ. Theo Ủy ban Kinh tế Châu Mỹ La tinh và vùng Ca-ri-bê của Liên Hiệp Quốc, thì hơn 28 phần trăm cư dân vùng này sống trong tình trạng nghèo khó.

Hội nghị hôm thứ Ba bắt đầu bằng một phút im lặng để tưởng nhớ Tổng thống Hugo Chavez của Venezuela, người đã qua đời vì bệnh ung thư hồi tháng Ba năm ngoái.

Cộng đồng Châu Mỹ La tinh và vùng Ca-ri-bê được thành lập như một định chế thay thế cho Tổ chức các Nước Châu Mỹ có trụ sở ở Washington.

Tổng Thư ký Tổ chức các nước Châu Mỹ hay OAS, ông Jose Miguel Insulza, tham dự hội nghị thượng đỉnh này như một quan sát viên. Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon, cũng tham dự và mở các cuộc hội đàm song phương với nhiều nhà lãnh đạo.

Nhiều nhà lãnh đạo trong vùng đã mở các phiên họp riêng tư với nhà cựu lãnh đạo đau yếu của Cuba, ông Fidel Castro, người đã được ông Raul Castro thay thế năm 2008.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG