Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo thế giới bày tỏ đau buồn trước cái chết của ông Chavez


Một phụ nữ đặt một ngọn nến trước bức ảnh của Tổng thống Hugo Chavez bên ngoài Đại sứ quán Venezuela ở La Paz, Bolivia, 5/3/13
Một phụ nữ đặt một ngọn nến trước bức ảnh của Tổng thống Hugo Chavez bên ngoài Đại sứ quán Venezuela ở La Paz, Bolivia, 5/3/13
Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã bày tỏ sự đau buồn trước cái chết của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez.

Một trong các đồng minh thân thiết nhất của ông Chavez, Tổng thống Bolivia Evo Morales, hôm thứ ba nói rằng ông Chavez sẽ tiếp tục là một nguồn cảm hứng cho những người tranh đấu cho sự nghiệp giải phóng. Ông Morales nói rằng ông Chavez sẽ sống mãi.

Một đồng minh thân thiết khác là Cuba đã ra lệnh treo cờ rũ và tuyên bố hai ngày để tang cho ông Chavez. Một thông cáo của chính phủ Cuba nói rằng nhân dân Cuba xem ông Chavez là “một trong những đứa con xuất sắc nhất của đất nước.”

Tổng thống Argentina Cristina Fernandez tuyên bố ba ngày để tang trên cả nước. Theo dự liệu, bà sẽ đến Venezuela tham dự tang lễ. Tổng thống Uruguay Jose Mujica cũng có kế hoạch tương tự.

Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega tuyên bố ông sẽ tiếp tục theo đuổi sự nghiệp của ông Chavez.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad ngỏ lời chia buồn và nói rằng có thể ông sẽ đến dự lễ tang.

Trung Quốc gọi ông Chavez là một nhà lãnh đạo vĩ đại và là một người bạn thân thiết của nhân dân Trung Quốc.

Tại Liên hiệp quốc, Tổng thư ký Ban Ki Moon ngỏ lời chia buồn với người dân Venezuela.

Chính phủ của Tổng thống Barack Obama, lâu nay vẫn thường là mục tiêu chỉ trích của ông Chavez, đã có phản ứng thận trọng trước cái chết của nhà lãnh đạo Venezuela.

Tòa Bạch Ốc đưa ra một thông cáo bày tỏ sự hậu thuẫn cho người dân Venezuela và nói rằng Washington muốn phát triển một mối quan hệ có tính chất xây dựng với chính phủ Venezuela.

Khu Doral của thành phố Miami trong tiểu bang Florida là nơi có nhiều người Venezuela bỏ nước ra đi trong lúc ông Chavez giữ chức tổng thống.

Nhiều người ở đây đã rủ nhau ra đường để bày tỏ sự vui mừng trước cái chết của ông. Một số người nói rằng họ hy vọng là những vấn đề như tội phạm, tham nhũng, và kinh tế yếu kém sẽ bắt đầu được cải thiện sau cái chết của ông Chavez.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG