Đường dẫn truy cập

Tổng thống Brazil nhất quyết không từ chức trong vụ bê bối tham nhũng


Tổng thống Brazil Michel Temer phát biểu tại Dinh Planalto ở Brasilia, Brazil, ngày 20 tháng 5, 2017.
Tổng thống Brazil Michel Temer phát biểu tại Dinh Planalto ở Brasilia, Brazil, ngày 20 tháng 5, 2017.

Tổng thống Michel Temer của Brazil khẳng định ông sẽ không từ chức bất chấp một vụ bê bối tham nhũng mà dường như ông có dính líu trong đó thông qua một cuộc nói chuyện bị ghi âm.

Trong bài phát biểu trước toàn quốc hôm thứ Bảy, ông Temer nói: "Brazil sẽ không bị chệch hướng" bởi vụ tham nhũng. Ông nói ông sẽ yêu cầu tòa án tối cao của nước này đình chỉ điều tra nhắm vào ông cho đến khi có thể xác minh rằng đoạn ghi âm này không bị chỉnh sửa.

Ông Temer cho rằng đoạn ghi âm đã bị "chỉnh sửa và giả mạo" và rằng đất nước cần ông tại chức để dẫn dắt Brazil qua những cải cách kinh tế.

Công tố viên trưởng của Brazil hôm thứ Sáu cáo buộc ông Temer tham nhũng và cản trở công lý, theo hồ sơ tòa án được Tòa án Tối cao nước này công bố.

Những cáo buộc của Tổng công tố viên Rodrigo Janot được đưa ra sau khi một đoạn ghi âm công bố trong tuần này được nói là cho thấy tổng thống đã tìm cách làm chậm hoặc đình chỉ một cuộc điều tra tham nhũng quy mô lớn được gọi là "Rửa Xe."

Cuộc nói chuyện bị ghi âm bí mật, do một trong những tờ báo có tiếng nhất của Brazil O Globo tiết lộ đầu tiên, cho thấy ông Temer chấp thuận những khoản chi trả tiền ém nhẹm hàng tháng cho một chính trị gia đang ngồi tù, Eduardo Cunha.

Từng là một thành viên đầy quyền thế trong đảng đương quyền của ông Temer, ông Cunha đang ngồi tù vì tội nhận hối lộ. Ông được cho là có những thông tin gây tổn hại về những chính trị gia khác có liên quan đến vụ bê bối hối lộ.

Ông Temer nắm quyền tổng thống Brazil chỉ một năm trước sau khi người tiền nhiệm cánh tả Dilma Rousseff bị luận tội, nhưng giờ chính quyền trung hữu của ông đang gặp nguy khốn. Ông đối diện một cuộc điều tra của Tòa án Tối cao và khả năng cơ sở ủng hộ của ông trong Quốc hội sẽ đổ vỡ, mở đường cho tiến trình luận tội.

Tổng thống phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào trong bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ Năm và bác bỏ lời kêu gọi ông từ chức được đưa ra bởi hàng ngàn người biểu tình tại thủ đô Brasilia và tại thành phố Rio de Janeiro.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG