Đường dẫn truy cập

Tổng thống Brazil cảnh báo bất ổn chính trị vì tiến trình luận tội


Tổng thống Dilma Rousseff nói trong một cuộc họp báo sau khi thăm máy bay vận tải quân sự Embraer KC 390 mới tại Brasilia, Brazil, ngày 05 tháng 4 năm 2016.
Tổng thống Dilma Rousseff nói trong một cuộc họp báo sau khi thăm máy bay vận tải quân sự Embraer KC 390 mới tại Brasilia, Brazil, ngày 05 tháng 4 năm 2016.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff hôm thứ Ba nói rằng khởi động một quá trình luận tội nhắm vào bà sẽ gây tổn hại đến sự ổn định chính trị của đất nước.

"Điều này sẽ không mang lại sự ổn định chính trị. Tại sao không mang lại sự ổn định chính trị? Bởi vì nó phá vỡ nền tảng của dân chủ," bà Rousseff nói.

Bà Rousseff cũng nói rằng khả năng luận tội bà mang tính chất kì thị giới tính, dẫn ra lí do chính trường Brazil thống trị bởi nam giới.

"Lẫn trong tất cả sự việc này có một mức độ lớn định kiến nhắm vào phụ nữ," bà cho biết tại một cuộc họp báo ở Brasilia. "Những thái độ nhắm vào tôi sẽ không nhắm vào một tổng thống nam giới."

Mặc dù cử tri nữ giới đông hơn cử tri nam giới ở Brazil, khoảng 10 phần trăm trong số 513 đại biểu trong Viện Đại biểu - hạ viện của Quốc hội Brazil - là phụ nữ.

Hạ viện phê chuẩn thủ tục luận tội bà Rousseff hôm Chủ nhật. Thượng viện dự kiến sẽ biểu quyết về vấn đề này vào đầu tháng 5, và một chiến thắng đa số quá bán của phe đối lập sẽ đình chỉ chức vụ của bà và bắt đầu một phiên xét xử mà có thể kéo dài đến sáu tháng. Nếu bị kết tội, bà Rousseff sẽ là nhà lãnh đạo Brazil đầu tiên bị luận tội trong hơn 20 năm qua.

Sự chống đối bà Rousseff đã gia tăng trong những tháng gần đây, với những cáo buộc bà đã che giấu những thâm hụt ngân sách của chính phủ một cách bất hợp pháp trong năm 2014 để tăng cơ hội tái đắc cử của mình. Bà Rousseff phủ nhận những cáo buộc này.

Cuộc tranh luận về khả năng bà Rousseff bị luận tội đã thống trị truyền thông Brazil trong khi nước này đang nỗ lực hồi sinh nền kinh tế từ cuộc suy thoái nghiêm trọng nhất nhiều thập niên qua, chống chọi dịch virus Zika, và chuẩn bị cho Thế vận hội 2016 được tổ chức tại thành phố Rio de Janeiro chưa đầy bốn tháng nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG