Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden gửi thư cảm ơn Chủ tịch Phúc


Tổng thống Joe Biden, trong bức ảnh chụp ngày 23/4 tại cuộc họp thượng đỉnh về khí hậu trực tuyến từ Nhà Trắng, đã gửi thư cảm ơn Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vì đóng góp cho thành công của hội nghị này.
Tổng thống Joe Biden, trong bức ảnh chụp ngày 23/4 tại cuộc họp thượng đỉnh về khí hậu trực tuyến từ Nhà Trắng, đã gửi thư cảm ơn Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vì đóng góp cho thành công của hội nghị này.

Bộ Ngoại giao Việt Nam mới cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gửi một bức thư cảm ơn tới Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, vài ngày trước khi ông Phúc gửi thư hồi đáp tới người đứng đầu chính phủ Hoa Kỳ, trong đó đề nghị Mỹ hỗ trợ Việt Nam về nguồn cung vaccine chống COVID-19.

Nguồn tin của Bộ Ngoại giao ở Hà Nội được Thông tấn Xã Việt Nam trích dẫn hôm 4/6 nói rằng Tổng thống Biden ngày 27/5 gửi thư cho ông Phúc để cảm ơn tân Chủ tịch nước Việt Nam đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu do Mỹ tổ chức hồi cuối tháng 4 và bày tỏ mong muốn hai nước tăng cường hợp tác trong ứng phó với vấn đề biến đổi khí hậu.

Sau đó 3 ngày, Chủ tịch Phúc đã gửi thư cho Tổng thống Biden để cảm ơn Mỹ đã tặng vaccine ngừa COVID cho Việt Nam và mong muốn chính phủ ở Washington tiếp tục về nguồn cung vaccine trong thời gian tới.

Chủ tịch Phúc kêu gọi sự trợ giúp của Mỹ trong bối cảnh Việt Nam đang trải qua đợt bùng phát lây nhiễm virus corona lớn nhất trong cộng đồng. Nhà Trắng không trả lời yêu cầu bình luận của VOA về việc chính quyền Biden sẽ hồi đáp yêu cầu trợ giúp của Chủ tịch Việt Nam về nguồn cung vaccine COVID như thế nào.

Tuy nhiên, chính phủ Mỹ hôm 3/6 công bố kế hoạch viện trợ khoảng 7 triệu liều vaccine COVID-19 cho châu Á, trong đó có Việt Nam. Nhà Trắng chưa cho biết chi tiết cụ thể số lượng vaccine sẽ cung cấp cho từng nước ở châu Á.

Ngoài việc tìm kiếm sự hỗ trợ của Mỹ về nguồn cung vaccine, Chủ tịch Phúc, trong thư gửi Tổng thống Biden, còn đề nghị Hoa Kỳ trợ giúp về nghiên cứu để Việt Nam tự sản xuất vaccine.

Mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ được thắt chặt hơn trong những năm gần đây khi hai nước tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, trong đó có biến đổi khí hậu. Ông Phúc, khi còn là thủ tướng Việt Nam, đã được Tổng thống Biden mời tham dự Hội nghị tượng đỉnh về khí hậu từ ngày 22-23/4 và có bài phát biểu tại cuộc gặp trực tuyến này.

Trong bức thư mà Tổng thống Mỹ gửi Chủ tịch Việt Nam được TTXVN trích dẫn, ông Biden “đánh giá cao” những đóng góp của ông Phúc đối với thành công của hội nghị thượng đỉnh, đặc biệt là “bài phát biểu sâu sắc” của ông Phúc về các lợi ích kinh tế của hành động khí hậu cũng như cam kết của Việt Nam trong việc ứng phó toàn diện với biến đổi khí hậu.

Tổng thống Biden cũng cam kết hợp tác chặt chẽ với Việt Nam và các nước trong thời gian tới nhằm đảm bảo thành công của Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc, tổ chức vào cuối năm nay, đồng thời bày tỏ mong muốn Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác về ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời gian tới, theo TTXVN.

VOA Express

XS
SM
MD
LG