Đường dẫn truy cập

Tổng thống bị truất phế của Hàn Quốc sẽ bị triệu tập như ‘nghi phạm’


Bà Park Geun-hye là tổng thống dân cử đầu tiên của Hàn Quốc bị truất phế.
Bà Park Geun-hye là tổng thống dân cử đầu tiên của Hàn Quốc bị truất phế.

Các công tố viên Hàn Quốc sẽ triệu tập tổng thống bị truất phế Park Geun-hye để thẩm vấn như một nghi phạm trong vụ điều tra tham nhũng dẫn đến việc luận tội bà, một giới chức tố tụng Hàn Quốc cho biết hôm thứ Ba, giữa bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị đang bao trùm lên đất nước này trong nhiều tháng qua.

Văn phòng công tố sẽ thông báo cho bà Park vào thứ Tư khi bà bị triệu tập và sẽ không thương lượng về thời điểm, theo lời một viên chức từ chối tiết lộ danh tính.

Hiện chưa có phản hồi từ bà Park về việc này. Đại diện pháp lý của bà cũng không đưa ra bình luận.

Tòa án Hiến pháp đã bãi nhiệm bà Park khỏi chức vụ hôm thứ Sáu, ủng hộ một cuộc bỏ phiếu của nghị viện về vụ bê bối lợi dụng danh nghĩa đã làm rung chuyển cả giới chính trị lẫn doanh thương.

Bà Park phủ nhận có bất kỳ hành vi sai trái nào.

Bà là vị tổng thống dân cử đầu tiên của Hàn Quốc bị truất phế.

Bà Park đã rời khỏi dinh thự Nhà Xanh của tổng thống hôm Chủ Nhật để trở về nhà riêng ở Seoul như một công dân bình thường. Tòa án cũng hủy bỏ quyền miễn trừ của tổng thống vốn có khả năng che chắn cho bà khỏi bị truy tố.

Bà Park nói qua một phát ngôn viên rằng bà rất tiếc vì đã không hoàn thành nhiệm kỳ của mình, nhưng nói thêm rằng sự thật sẽ được tiết lộ, một phát biểu thách thức đối với viễn cảnh đối mặt với cuộc điều tra.

Trước đó, một nhóm điều tra đặc biệt cáo buộc bà Park đã thông đồng với người bạn Choi Soon-sil để gây áp lực buộc các doanh nghiệp lớn phải tham gia vào việc thành lập các quỹ hỗ trợ chính sách, và đã cho phép bà gây ảnh hưởng lên các vấn đề của quốc gia.

Bà Park và bà Choi đều chối bỏ sai trái. Trong thời gian còn là tổng thống, bà Park đã từ chối yêu cầu thẩm vấn của các công tố viên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG