Đường dẫn truy cập

2040: 25% trẻ em sống trong tình trạng thiếu nước


Trẻ em là bộ phận bị ảnh hưởng nhiều nhất trong tình trạng khan hiếm nước, 22/3/ 2014.
Trẻ em là bộ phận bị ảnh hưởng nhiều nhất trong tình trạng khan hiếm nước, 22/3/ 2014.

Tới năm 2040, cứ 4 trẻ em trên thế giới thì có 1 em sống trong những khu vực cực kỳ khan hiếm nước, theo báo cáo của UNICEF vừa công bố trong Ngày Nước Thế giới.

Phúc trình nhan đề “Khát khao một tương lai: Trẻ em và Nước trong thời kỳ biến đổi khí hậu” của tổ chức Nhi Đồng Liên Hợp Quốc đánh giá những đe dọa cho sức khỏe và tính mạng trẻ em bởi cạn kiệt nguồn nước sạch và chỉ ra rằng biến đổi khí hậu sẽ làm trầm trọng thêm những nguy cơ này trong những năm tới.

“Nước sạch thiết yếu cho trẻ em để phát triển thành công dân khỏe mạnh và hữu ích trên toàn cầu”, chủ tịch UNICEF ở Canada David Morley phát biểu.

Cũng theo báo cáo, có 36 quốc gia hiện đang đối mặt với căng thẳng nguồn nước cao độ, khi cung không đáp ứng đủ cầu.

Khí hậu ấm lên, mực nước biển dâng cao, lũ lụt tăng, hạn hán và hiện tượng băng tan là những nguyên nhân ảnh hưởng đến nguồn nước và chất lượng nguồn nước cùng với các hệ thống vệ sinh nguồn nước.

Dân số tăng cao, tiêu thụ nước cũng tăng, và nhu cầu nước cao hơn phần lớn vì công nghiệp hóa-đô thị hóa cũng làm khô hạn nguồn nước toàn cầu. Xung đột ở một số nơi trên thế giới cũng là nguyên nhân hạn chế việc tiếp cận nước sạch của trẻ em.

Tác động của biến đổi khí hậu đến nguồn nước là không thể tránh khỏi. Đã có một loạt các khuyến cáo được đề ra nhằm hạn chế sự tác động của biến đổi khí hậu đối với tính mạng trẻ em bao gồm kêu gọi các chính phủ ưu tiên việc tiếp cận nước sạch cho những trẻ em bị ảnh hưởng nhất và thúc giục các cộng đồng đa dạng nguồn nước.

Giám đốc điều hành UNICEF Anthony Lake nói: “Trong tình hình khí hậu biến đổi, chúng ta phải thay đổi cách thức làm việc để tiếp cận đến những người dễ bị ảnh hưởng nhất. Một trong những cách hữu hiệu nhất là bảo đảm cho họ được tiếp cận nước sạch.”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG