Đường dẫn truy cập

Tối cao Pháp viện Mỹ tránh phán quyết về khu vực bầu cử


Các nhà hoạt động tại Virginia biểu tình chống sắp xếp gian lận khu vực bầu cử trước Tối cao Pháp viện Mỹ tại Washington, ngày 28/3/2018.
Các nhà hoạt động tại Virginia biểu tình chống sắp xếp gian lận khu vực bầu cử trước Tối cao Pháp viện Mỹ tại Washington, ngày 28/3/2018.

Tối cao Pháp viện Mỹ ngày thứ Hai 18/8 tránh những phán quyết quan trọng về việc liệu các nhà lập pháp tiểu bang có thể bị ngăn cản về khả năng khoanh vùng các khu vực lập pháp hầu tạo lợi thế đảng phái hay không. Tòa đã đưa ra những phán quyết hạn hẹp trong những vụ kiện từ Wisconsin và Maryland liên hệ đến tập tục được gọi là sắp xếp gian lận khu vực bầu cử để giành thắng lợi.

Tòa án ban phần thắng cho đảng Cộng hòa tiểu bang Wisconsin trong việc khoanh vùng các khu vực bầu cử tiểu bang giúp củng cố quyền hành của đảng bằng cách bác bỏ với 9 phiếu thuận, 0 phiếu chống phán quyết của tòa dưới cho rằng khu vực bầu cử tước đoạt quyền hiến định của các cử tri Dân chủ trong đó có quyền được bảo vệ bình đẳng theo luật.

Trong trường hợp Maryland, Tòa án quyết định không tức thì ngăn một khu vực bầu cử Hạ viện do phe Dân chủ khoanh vùng khiến cử tri đảng Cộng hòa thưa kiện. Thay vào đó, tòa cho phép vụ này xúc tiến.

Các nhà cải cách bầu cử thuộc hai đảng hy vọng các thẩm phán Tối cao Pháp viện Mỹ sẽ chặn đứng khuynh hướng ngày càng tăng mà qua đó, đảng kiểm soát quốc hội tiểu bang dùng tiến trình này để phân chia lại khu vực bầu cử, sau cuộc kiểm tra dân số tại Mỹ được tổ chức 10 năm một lần, để nắm chặt quyền hành bằng cách giảm bớt số cử tri có khuynh hướng ủng hộ đảng đối thủ.

Những người chống đối nói rằng việc sắp xếp gian lận khu vực bầu cử để giành thắng lợi bắt đầu làm méo mó nền dân chủ Mỹ bằng cách bóp nghẹt tiếng nói của những phần cử tri đoàn đông đảo.

Hành động của Tối cao Pháp viện Mỹ giúp cho các thẩm phán tối cao tránh một phán quyết cuối cùng là liệu các Tòa án có quyền can thiệp khi các chính đảng ở mọi cấp khoanh vùng khu vực bầu cử nhằm nắm chặt chính quyền bất chấp sự thiệt hại của đảng khác hay không.

Trong trường hợp Wisconsin, Tối cao Pháp viện Mỹ thấy rằng các cử tri Dân chủ kiện để ngăn chặn bản đồ bầu cử do Đảng Cộng hòa vạch ra thiếu căn bản pháp lý để đưa vụ này ra trước Tối cao Pháp viện bởi vì họ thách thức trên căn bản toàn tiểu bang thay vì chú trọng đến những khu vực bầu cử riêng rẽ.

Biện luận cho Tối cao Pháp viện, Chủ tịch Tối cao Pháp viện John Robert nói bản đồ khu vực bầu cử trên căn bản toàn tiểu bang không thể thách thức toàn thể. “Trong trường hợp này, phương pháp sửa chữa là những mối liên hệ thích đáng và đầy đủ trong việc duyệt xét lại ranh giới của những khu vực riêng rẽ,” ông Robert nói.

Các thẩm phán Tối cao Pháp viện Mỹ gởi vụ kiện này trở lại Tòa án liên bang để cho các cử tri Dân chủ một cơ hội khác chứng tỏ họ bị tổn hại trên một căn bản cụ thể.

Phán quyết ngắn 5 trang trong vụ Maryland giới hạn trong việc bác bỏ các nỗ lực của cử tri đảng Cộng hòa ngăn chặn khu vực bầu cử quốc hội trong khi vụ kiện được tiến hành.

Các cử tri đảng Cộng hòa kiện Maryland sau khi quốc hội tiểu bang vào năm 2011 vẽ lại bản đồ khu vực bầu cử 6 của tiểu bang theo cách dời bỏ những khu vực có khuynh hướng Cộng hòa và thêm vào những khu vực có khuynh hướng Dân chủ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG