Đường dẫn truy cập

Tối cao Pháp viện sẽ định đoạt sắc lệnh di trú?


Một người biểu tình cầm biểu ngữ ủng hộ di dân đứng bên ngoài Toà phúc thẩm liên bang khu vực 9 ở San Francisco, California, 7/2/2017.
Một người biểu tình cầm biểu ngữ ủng hộ di dân đứng bên ngoài Toà phúc thẩm liên bang khu vực 9 ở San Francisco, California, 7/2/2017.

Một tòa phúc thẩm liên bang Hoa Kỳ dự kiến sẽ ra phán quyết trong tuần này về đề nghị của chính phủ, yêu cầu chấm dứt lệnh đình chỉ áp dụng sắc lệnh cấm du hành của Tổng thống Donald Trump.

Một tòa án liên bang cấp thấp hơn đã ban hành lệnh hạn chế tạm thời vào tuần trước, nói rằng chính phủ không thể cưỡng hành lệnh cấm nhập cảnh 90 ngày đối với những người từ các quốc gia có phần đông dân số là Hồi giáo, hoặc lệnh đình chỉ chương trình nhận người tị nạn trong 120 ngày.

Giờ đây một tiểu ban gồm ba thẩm phán thuộc Tòa Phúc thẩm Khu vực Tư pháp số 9 của Hoa Kỳ đang quyết định liệu có duy trì lệnh hạn chế, hủy bỏ nó, hay trả vụ việc về với tòa án cấp thấp hơn để xem xét thêm. Cho dù quyết định của họ ra sao trong tuần này, thì có phần chắc vụ việc rốt cuộc sẽ đi tới Tối cao Pháp viện.

Hôm thứ Ba, các thẩm phán đã nghe qua điện thoại lập luận của một luật sư đại diện cho các bang Washington và Minnesota, là hai bang cho rằng lệnh cấm du hành là vi hiến và cần bị tuyên bố là vô hiệu. Họ cũng nghe lập luận của một luật sư thuộc Bộ Tư pháp cho rằng tổng thống có thẩm quyền ban hành một sắc lệnh như vậy và bảo vệ an ninh quốc gia.

Rory Little, một giáo sư luật tại đại học University of California Hastings, nói ông nghĩ ban thẩm phán cho rằng lập luận chung của chính phủ không có tính cách thuyết phục, và có phần chắc ban thẩm phán sẽ không bãi bỏ lệnh hạn chế đối với việc thực thi sắc lệnh của ông Trump.

Hiện tại, việc thực thi sắc lệnh hoàn toàn bị đình chỉ, và những người ủng hộ nhập cư đã và đang khuyến khích những người đã có thị thực Hoa Kỳ cần lên máy bay gấp ngay khi có thể.

VOA Express

XS
SM
MD
LG