Đường dẫn truy cập

TT Trump thề lật ngược phán quyết Thẩm Phán Liên Bang  


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Bảy lên tiếng sau khi một thẩm phán liên bang tạm thời đình chỉ sắc lệnh hành pháp của ông cấm công dân từ một số nước Trung Đông nhập cảnh Mỹ. Ông gọi phán quyết này là "nực cười" và tuyên bố sẽ lật ngược nó.

Một thẩm phán liên bang Hoa Kỳ ở bang Washington thuộc vùng tây bắc hôm thứ Sáu phán quyết tạm thời ngăn chặn sắc lệnh của ông Trump mà theo đó đình chỉ vô thời hạn việc định cư người tị nạn Syria ở Mỹ và tạm thời đình chỉ công dân từ bảy quốc gia với đa đa số dân là người Hồi giáo nhập cảnh Mỹ. Chính phủ liên bang đã định danh bảy nước này là những nước đề ra nguy cơ khủng bố cao.

Kể từ khi phán quyết được đưa ra, Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ cho hay hành khách có thị thực hợp lệ sẽ được phép nhập cảnh Mỹ.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận với VOA hôm thứ Bảy rằng những người có thị thực hợp lệ sẽ được phép vào Mỹ và cho biết cơ quan này sẽ công bố thêm thông tin vào lúc sớm nhất có thể.

"Chúng tôi đã đảo ngược việc bãi bỏ thị thực tạm thời theo Sắc lệnh 13769. Những người có thị thực chưa bị bãi bỏ trên giấy giờ có thể du hành nếu thị thực hợp lệ," quan chức này nói. "Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với Bộ An ninh Nội địa và đội ngũ pháp lý của chúng tôi."

Tuân hành phán quyết của thẩm phán, Bộ An ninh Nội địa hôm thứ Bảy cho biết họ sẽ ngưng đánh dấu lưu ý những hành khách đến từ một số quốc gia bị sắc lệnh hành pháp của ông Trump nhắm mục tiêu.

Một số hãng hàng không lớn, bao gồm Air France, British Airways và Emirates, bắt đầu cho phép hành khách từ bảy quốc gia bị cấm theo sắc lệnh này lên máy bay bay tới Mỹ vào sáng thứ Bảy.

Tòa Bạch Ốc ra một thông cáo không lâu sau phán quyết này nói rằng Bộ Tư pháp "vào thời điểm sớm nhất có thể" sẽ đệ trình "yêu cầu trì hoãn khẩn cấp sắc lệnh quá đáng này." Ngay sau đó, Tòa Bạch Ốc ra một thông cáo thứ hai không có từ "quá đáng."

Thông cáo này bênh vực sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump là "hợp pháp và thỏa đáng."

Ông Trump sáng thứ Bảy viết trên Twitter rằng Mỹ sẽ "gặp rắc rối lớn" nếu nước này "không còn có thể nói ai có thể, và ai không thể" đi vào biên giới của mình.

Biểu tình khắp thế giới

Hàng ngàn người dân ở các nước khắp thế giới đã xuống đường hôm thứ Bảy để phản đối sắc lệnh của ông Trump.

Tại London, một nhóm vài ngàn người tụ tập bên ngoài đại sứ quán Mỹ cầm biểu ngữ và hô khẩu hiệu chống ông Trump. Cuộc biểu tình được tổ chức bởi một số nhóm chống kì thị chủng tộc và vận động cho người Hồi giáo. Sau đó trong ngày, người biểu tình tuần hành từ đại sứ quán tại Quảng trường Grosvenor tới Phố Downing.

Một cuộc tuần hành phản đối sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump tại London, Anh, ngày 4 tháng 2, 2017.
Một cuộc tuần hành phản đối sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump tại London, Anh, ngày 4 tháng 2, 2017.

Những cuộc biểu tình tương tự tại Paris và Berlin thu hút những đám đông nhỏ hơn khoảng 1.000 người biểu tình mỗi nhóm.

Ở Úc, khoảng 1.000 người tụ tập tại thành phố Sydney ở miền đông để phản đối sắc lệnh hành pháp và kêu gọi các nhà lãnh đạo Úc đóng cửa các trung tâm câu lưu người tị nạn ngoài khơi nước này.

Một nhóm nhỏ khoảng 30 nhà hoạt động cũng tụ tập bên ngoài đại sứ quán Mỹ tại Indonesia để phản đối lệnh cấm nhập cảnh.

Vài trăm người biểu tình tập trung tại thành phố Philadelphia bên ngoài một tòa nhà nơi Phó Tổng thống Mike Pence diễn thuyết trước một nhóm những luật sư có quan điểm bảo thủ.

Một cuộc biểu tình khác đã được lên kế hoạch diễn ra tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago của ông Trump ở bang Florida vào tối thứ Bảy.

Các bang kiện ông Trump

Tổng chưởng lý bang Washington Bob Ferguson phát biểu trước báo giới hôm thứ Sáu sau buổi nghe án trong tòa án liên bang ở thành phố Seattle, bang Washington, ngày 4 tháng 2, 2017.
Tổng chưởng lý bang Washington Bob Ferguson phát biểu trước báo giới hôm thứ Sáu sau buổi nghe án trong tòa án liên bang ở thành phố Seattle, bang Washington, ngày 4 tháng 2, 2017.

Thẩm phán Khu vực tư pháp Hoa Kỳ James Robart tại thành phố Seattle phán quyết hôm thứ Sáu rằng bang Washington và bang Minnesota có cơ sở pháp lý để thách thức sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump.

Chính quyền bang Washington đệ đơn kiện hồi đầu tuần này và Minnesota nhanh chóng tham gia vụ kiện.

"Hiến pháp đã thắng thế vào ngày hôm nay," Tổng chưởng lý bang Washington Bob Ferguson nói với các phóng viên hôm thứ Sáu. Ông cho biết phán quyết này ngay lập tức đình chỉ điều mà ông gọi là "sắc lệnh hành pháp vi hiến và phi pháp của Tổng thống Trump."

"Luật pháp rất hùng mạnh," ông nói. "Nó có khả năng buộc tất cả mọi người phải chịu trách nhiệm, kể cả tổng thống Mỹ."

VOA Express

XS
SM
MD
LG