Đường dẫn truy cập

Tòa Tối cao Úc cho phép biểu quyết về hôn nhân đồng tính


Những thông điệp viết tay ủng hộ việc bỏ phiếu qua đường bưu điện về hôn nhân đồng tính ở Úc.
Những thông điệp viết tay ủng hộ việc bỏ phiếu qua đường bưu điện về hôn nhân đồng tính ở Úc.

Tòa án Tối cao của Úc đã ra phán quyết đồng ý để công dân bày tỏ quan điểm của mình, ủng hộ hay phản đối hôn nhân đồng tính trong một cuộc bỏ phiếu toàn quốc qua đường bưu điện.

Toà Tối cao bác bỏ hai thách thức pháp lý riêng rẽ phản đối cuộc bỏ phiếu về hôn nhân đồng tính sau hai ngày nghị án, nhưng không đưa ra bất kỳ ý kiến bằng văn bản nào.

Quyết định của Tòa án Tối cao có nghĩa là chính phủ có thể tiến hành cuộc biểu quyết và bắt đầu gửi phiếu bầu vào tuần tới. Kết quả sẽ được công bố vào tháng 11. Nếu đạt đa số phiếu "thuận", các nhà lập pháp sẽ tiến hành bỏ phiếu về dự luật này trong tháng 12.

Những người bênh vực quyền của giới đồng tính tuần hành đến tòa án ở thành phố Melbourne để đòi hủy bỏ kế hoạch này vì lo ngại cuộc biểu quyết có thể khích động bạo lực chống người đồng tính.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull, vốn ủng hộ hôn nhân đồng tính, ca ngợi quyết định của tòa tại Quốc hội hôm thứ Năm 7/9.

Ông Turnbull nói: "Tôi sẽ khuyến khích những người khác bỏ phiếu “thuận” và hối thúc mọi công dân Úc hãy bỏ phiếu để "thể hiện quyền công dân."

Ông Turnbull đề nghị bỏ phiếu tự nguyện bằng đường bưu điện sau khi Quốc hội biểu quyết chống dự luật để tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý có tính cách bắt buộc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG