Đường dẫn truy cập

Tòa tối cao Anh: Việc Thủ tướng Johnson đóng cửa quốc hội là sai luật


Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại Đại Hội đồng LHQ, New York, ngày 23/09/2019.
Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại Đại Hội đồng LHQ, New York, ngày 23/09/2019.

Hôm 24/09, Tòa án Tối cao Anh đã ra phán quyết rằng quyết định của Thủ tướng Boris Johnson về việc tạm đóng cửa Quốc hội để ông xúc tiến Brexit là bất hợp pháp, theo Reuters.

“Quyết định tư vấn cho Nữ Hoàng trong việc tạm hoãn Quốc hội là bất hợp pháp, bởi nó gây căng thẳng, khó chịu, thậm chí ngăn cản Quốc hội thực hiện các chức năng hợp hiến mà không có lý do hợp lý,” Chủ tịch Hội đồng Thẩm phán Tòa Tối cao, Brenda Hale, đọc quyết định.

“Đây là phán quyết nhất trí của tất cả 11 thẩm phán,” bà nói thêm.

Chủ tịch Hạ viện Anh, ông John Bercow nói Quốc hội “phải nhóm họp ngay, không được chậm trễ.” Thủ tướng Johnson đã mất thế đa số tại Hạ viện và hầu hết các nhà lập pháp đều phản đối kế hoạch của ông sẽ thực hiện Brexit trước hạn chót vào ngày 31/10 dù có hay không có thỏa thuận.

Ông John Bercow cho biết: “Với tư cách là hiện thân của nền dân chủ Nghị viện, Hạ viện phải triệu tập, không chậm trễ. Để làm điều đó, tôi sẽ tham vấn ngay ý kiến các thủ lãnh của đảng về vấn đề cấp bách này.”

Trang Independent trích lời ông Jeremy Corbyn, thủ lãnh đảng Lao động đối lập, đã kêu gọi ông Boris Johnson từ chức ngay sau khi Tòa án Tối cao ra phán quyết.

Tờ Financial Times trích lời một phụ tá của ông Johnson, hiện đang ở New York tham dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nói rằng ông “hoàn toàn không đồng ý với phán quyết của Tòa Tối cao nhưng sẽ tôn trọng phán quyết đó.”

Cũng theo trang này, các phụ tá cho biết ông Johnson sẽ không từ chức, nhưng sẽ cắt ngắn chuyến thăm 3 ngày đến New York.

Quốc hội đã bị tạm thời đóng cửa từ ngày 10/09 đến ngày 14/10. Việc đóng cửa này đã được Nữ Hoàng Elizabeth chấp thuận theo lời đề nghị của Thủ tướng Johnson.

Theo BBC, ông Johnson nói việc tạm ngưng Quốc hội là cần thiết để bài Diễn văn của Nữ Hoàng có thể nêu được hết các chính sách mới của ông, trong đó có Brexit.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG