Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc tìm kiếm sự ủng hộ cho việc tấn công Syria


Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trong một cuộc họp báo tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại St Petersburg, Nga, 6/9/2013
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trong một cuộc họp báo tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại St Petersburg, Nga, 6/9/2013
Chính phủ Mỹ của Tổng thống Barack Obama đã tăng cường các nỗ lực nhằm tranh thủ sự ủng hộ trong nước cho hành động quân sự chống lại Syria.

Trong bài diễn văn hàng tuần phát thanh hôm nay, ông Obama nói rằng việc không đáp trả điều mà ông gọi là “vụ tấn công đáng kinh tởm” của Syria sẽ làm gia tăng mối rủi ro xảy ra thêm những vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. Ông cũng nói rằng vụ tấn công ở Syria là “một vụ tấn công trực tiếp vào phẩm giá con người” và là “một mối đe dọa nghiêm trọng” cho an ninh của nước Mỹ.

Trong lúc ông Obama tìm cách gia tăng sự ủng hộ trong nước cho hành động chống lại Syria, Ngoại trưởng John Kerry cũng thúc giục các vị ngoại trưởng Âu châu ủng hộ nỗ lực của Mỹ.

Ông Kerry hôm nay đã thực hiện những cuộc thảo luận không chính thức với các vị tương nhiệm tại thủ đô Vilnius của Lithuania, là nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Liên hiệp Âu châu.

Sau cuộc họp với ông Kerry, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên hiệp Âu châu, bà Catherine Ashton, đã đọc một thông cáo để hô hào cho điều mà bà gọi là “một sự đáp trả rõ ràng và mạnh mẽ” đối với vụ tấn công của chế độ Syria, nhưng không đề cập một cách cụ thể về hành động quân sự.

Bà Ashton cũng nói rằng Liên hiệp Âu châu muốn vụ khủng hoảng Syria do Liên Hiệp Quốc giải quyết. Bà cho rằng bất kỳ hành động nào khác chống lại Damascus đều cần phải được hoãn lại cho tới khi một toán nhân viên về vũ khí hóa học Liên Hiệp Quốc trình bày kết quả điều tra của họ.

Ông Kerry đã đáp lại với tuyên bố cho biết ông cảm kích trước sự hậu thuẫn của Liên hiệp Âu châu. Ông nói rằng liên hiệp này đã đưa ra “một tuyên bố mạnh mẽ về nhu cầu của việc chịu trách nhiệm.”

Ngoài ra, Đức cho biết họ sẽ ký một thông cáo của khối G20 để hô hào cho “một sự đáp trả mạnh mẽ” đối với vụ tấn công của Syria. Hoa Kỳ và 10 nước khác đã ký thông cáo này hôm thứ sáu tại hội nghị thượng đỉnh của khối G20 ở Nga.

Tại hội nghị này, Tổng thống Obama đã tham gia nhiều cuộc họp song phương với các nhà lãnh đạo của những nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ông nhận được sự ủng hộ của Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước khác, nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn kiên quyết phản đối việc tấn công chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ông Obama sẽ trực tiếp trình bày lý lẽ của ông với dân chúng Mỹ về những vụ tấn công có giới hạn nhắm vào Damascus trong bài diễn văn được truyền hình ngày thứ ba tuần sau.

Quốc hội Mỹ dự kiến sẽ biểu quyết về việc Hoa Kỳ có thể tấn công Syria trong vài tuần tới đây. Một tiểu ban then chốt của Thượng viện đã biểu quyết tán thành nghị quyết này hôm thứ tư vừa qua.

Các giới chức Mỹ cho biết họ có bằng chứng cho thấy hơn 1.400 người bị giết hại bằng hơi độc trong vụ tấn công ngày 21 tháng 8 tại các khu vực ở ngoại ô Damascus mà cư dân là những người ủng hộ phe chống đối chính phủ.

Tại Syria ngày hôm nay, các nhân vật tranh đấu thuộc phe chống đối nói rằng ít nhất 16 người thiệt mạng trong một vụ pháo kích dữ dội gần Damascus.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG