Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc tái khẳng định cam kết đối với an ninh của Israel


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói rằng mối quan hệ đồng minh với Israel rõ ràng là một lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói rằng mối quan hệ đồng minh với Israel rõ ràng là một lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Tòa Bạch Ốc tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với an ninh của Israel giữa lúc có sự bất đồng đối với cách xử lý của Washington về chương trình hạt nhân Iran.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest cho biết như thế hôm thứ sáu, trong lúc chính phủ Mỹ một lần nữa nói rằng Tổng thống Barack Obama sẽ không gặp ông Benjamin Netanyahu khi vị thủ tướng của Israel đến Washington vào tháng 3 để đọc diễn văn trước phiên họp của lưỡng viện quốc hội Mỹ. Ông Earnest cũng nói rằng Tổng thống Obama đã nói chuyện với Thủ tướng Netanyahu nhiều hơn bất kỳ nhà lãnh đạo nào khác trên thế giới và mối quan hệ đồng minh với Israel rõ ràng là một lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Ông Earnest cho biết Tòa Bạch Ốc không muốn ai nghĩ rằng Hoa Kỳ định can thiệp hay gây ảnh hưởng tới kết quả của một cuộc bầu cử dân chủ tại một nước khác.

Hồi đầu tuần này, Chủ tịch Hạ viện John Boehner đã mời ông Netanyahu đến phát biểu trước quốc hội Mỹ về mối đe dọa do Iran và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan gây ra. Tuy nhiên, ông Boehner không tham khảo ý kiến trước với Tòa Bạch Ốc về việc này. Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói rằng lời mời đó không phù hợp với nghi lễ ngoại giao. Ông Boehner đưa ra lời mời trong khuôn khổ của cuộc vận động của phe Cộng hòa nhằm áp dụng thêm các biện pháp chế tài Iran, giữa lúc Hoa Kỳ và các cường quốc thế giới tìm cách điều đình với Tehran để ngăn không cho Iran sản xuất vũ khí hạt nhân.

Thủ tướng Netanyahu đã bày tỏ sự lo ngại là Hoa Kỳ và 5 cường quốc thế giới khác sẽ nhượng bộ quá nhiều trong cuộc thương thuyết với Iran về vấn đề hạt nhân. Iran nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ các mục tiêu hòa bình.

Ông Obama phản đối việc áp dụng thêm các biện pháp chế tài trong lúc cuộc điều đình tiếp diễn. Trong bài diễn văn về tình hình đất nước hôm thứ Ba vừa qua, ông Obama nói với các nhà lập pháp rằng trong trường hợp quốc hội thông qua những dự luật chế tài Iran ông sẽ phủ quyết các dự luật đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG