Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Hạ viện Mỹ bênh vực việc mời Thủ tướng Israel phát biểu


Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner thuộc đảng Cộng hòa đã lên tiếng bênh vực quyết định mời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đến phát biểu tại một phiên họp chung của Quốc hội vào tháng tới về mối đe dọa do Iran gây ra cũng như về chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Nhà lãnh đạo Israel trước đây đã phát biểu trước Quốc hội Mỹ hai lần, nhưng lời mời của ông Boehner cũng có mục đích đối đầu với Tổng thống Mỹ Barack Obama vì Tổng thống phản đối các chế tài mới của quốc hội nhắm vào Tehran.

Hôm qua, ông Boehner đã phản ứng lại trước tuyên bố của Tòa Bạch Ốc cho rằng lời mời của ông vi phạm thủ tục ngoại giao thông thường.

Ông nói rằng ông không tham khảo ý kiến Tòa Bạch Ốc vì Quốc hội có thể tự đưa ra quyết định. Ông nói thêm rằng hiện đang có một mối đe dọa nghiêm trọng và Tổng thống Obama dường như đã phớt lờ chuyện đó.

Ông Netanyahu là nhân vật cương quyết chống Iran và thường xuyên nêu lên các lo ngại rằng Mỹ có thể nhượng bộ quá nhiều với Iran trong những cuộc đàm phán kéo dài hàng tháng trời qua.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo đối với bất kỳ việc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran. Ông Kerry đã trích dẫn một báo cáo của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, công bố trong tuần này.

Ngoại trưởng Mỹ nói rằng Iran đã hoàn toàn tuân thủ và không có bằng chứng nào về việc nước này vi phạm thỏa thuận liên quan tới chương trình hạt nhân, nên ông cho rằng có một sự tin tưởng trong tiến trình này. Ông cũng nói thêm rằng cần phải cẩn trọng để hoàn tất các cuộc đàm phán,và tránh can thiệp vào tiến trình này.

Tổng thống Obama đã yêu cầu Quốc hội hoãn lại những hạn chế mới đối với Iran trong khi các cuộc đàm phán hạt nhân đang diễn ra, để xem có thể hoàn tất thành công hay không.

Tổng thống nói rằng ông sẽ phủ quyết những hạn chế mới này nếu Quốc hội phê chuẩn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG