Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc bênh vực phản ứng của Tổng thống Obama về Syria


Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain cho rằng Tổng thống Obama đã không thực hiện lời hứa ngăn chặn những hành vi tàn ác ở Syria.
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain cho rằng Tổng thống Obama đã không thực hiện lời hứa ngăn chặn những hành vi tàn ác ở Syria.
Tòa Bạch Ốc mạnh mẽ bênh vực cho Tổng thống Barack Obama trước những lời chỉ trích của một thượng nghị sĩ nổi tiếng của phe Cộng hòa cho rằng nhà lãnh đạo Mỹ không thực hiện lời hứa ngăn chặn những hành vi tàn ác trên qui mô lớn, kể cả những vụ sát hại ở Syria. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên Dan Robinson của đài VOA tại Tòa Bạch Ốc.

Thượng nghị sĩ John McCain, đối thủ của ông Obama trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2008, lâu nay vẫn thường chỉ trích chính sách đối ngoại của ông Obama, đặc biệt là phản ứng của Washington đối với vụ đổ máu ở Syria.

Ông McCain đã tăng mạnh sự chỉ trích khi ông phát biểu ngày hôm qua tại Thượng viện.

Ông McCain nhắc lại một chỉ thị của tổng thống năm 2011, trong đó ông Obama khẳng định việc ngăn chặn hành vi tàn ác qui mô lớn là “quyền lợi an ninh quốc gia cốt lõi và trách nhiệm đạo đức cốt lõi của nước Mỹ.”

Ông McCain trích dẫn bài diễn văn của ông Obama tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc hồi năm ngoái, khi cả thế giới căn phẫn trước tin nói rằng chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học để giết hại thường dân.

"Tổng thống Obama từng phát biểu một cách hùng hồn về trách nhiệm đạo đức mà các đại cường phải gánh vác, ông ấy bây giờ đang ở đâu? Tổng thống Obama từng nói rằng ông không chấp nhận việc những kẻ độc tài tàn bạo có thể giết hại dân chúng mà không bị trừng phạt trong lúc quốc gia hùng mạnh nhất trong lịch sử thế giới khoanh tay đứng nhìn, ông ấy bây giờ đang ở đâu? Đâu là sự thừa nhận rằng điều mà ông nói là “cái logic lạnh lùng của những ngôi mộ tập thể” đang ở đó, ngay ở trước mắt chúng ta, ở Syria ngày hôm nay?"

Ông Obama đã nhiều lần trình bày quan điểm là Hoa Kỳ không thể giải quyết mọi vụ xung đột, nhưng có một nghĩa vụ đạo đức để ủng hộ cho những người đối mặt với sự đàn áp và bạo lực.

Về vấn đề Syria, năm ngoái ông đã đe dọa sử dụng sức mạnh quân sự để đáp lại việc Tổng thống Assad sử dụng vũ khí hóa học, nhưng rốt cuộc ông đã theo đuổi một giải pháp thông qua thương lượng. Giải pháp này đang được thực thi để loại bỏ và tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria.

Khi phát biểu tại Viện Bảo tàng Holocaust ở Washington năm 2012, Tổng thống Obama nói rằng nước Mỹ không thể can thiệp bằng quân sự để đáp lại tất cả mọi sự bất công nhưng có thể sử dụng các công cụ ngoại giao, kinh tế và những phương tiện khác để góp phần cứu vớt sinh mạng.

"Có một sự thật cay đắng là thế giới thường không ngăn chận được những vụ giết hại người vô tội trên qui mô lớn. Và chúng ta bị cắn rứt vì những hành vi tàn ác mà chúng ta đã không ngăn chận và những sinh mạng mà chúng ta đã không cứu vớt."

Khi được hỏi về lời chỉ trích của thượng nghị sĩ McCain, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney đã trả lời như sau.

"Tôi không biết một cách chính xác điều gì mà ông ấy đang cổ xúy. Có phải ông ấy đang cổ xúy cho một cuộc tiến quân của Mỹ vào Syria? Tôi không biết. Có phải ông ấy đang cổ xúy cho một chiến dịch dội bom? Tổng thống đã nói rõ quan điểm của ông về những vấn đề này, như ông đã nói rõ trong ngày hôm qua là trong cương vị tổng thống ông không loại bỏ một sự lựa chọn nào như một nguyên tắc chung, nhưng quan điểm của ông là đường hướng hành động mà chúng ta đang theo đuổi trong vấn đề Syria là đường hướng đúng đắn."

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm thứ ba, ông Obama mô tả tình hình ở Syria là “khủng khiếp”, nhưng ông nói rằng Hoa Kỳ không nhận thấy một giải pháp quân sự cho vấn đề này.

Syria và ảnh hưởng của cuộc nội chiến ở nước này là đề tài của cuộc thảo luận ngày hôm qua tại Washington giữa Phó Tổng thống Joe Biden và Quốc vương Abdullah Đệ nhị của Jordan.

Tổng thống Obama sẽ tiếp kiến nhà lãnh đạo Jordan tại Nông trại Mirage ở California vào ngày mai.

Syria cũng chắc chắn là đề tài mà ông Obama sẽ thảo luận khi ông tiếp kiến Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 3 tháng 3.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG