Đường dẫn truy cập

Tòa án tối cao Anh ra phán quyết về kế hoạch đưa người xin tị nạn tới Rwanda


Các nhà vận động phản đối kế hoạch đưa người tị nạn tới Rwanda, ngày 19/12/2022.
Các nhà vận động phản đối kế hoạch đưa người tị nạn tới Rwanda, ngày 19/12/2022.

Hôm 19/12, Tòa án tối cao của Anh ra phán quyết rằng kế hoạch gây tranh cãi của chính phủ nhằm đưa những người xin tị nạn tới Rwanda là hợp pháp.

Chính phủ Anh vừa đạt được thỏa thuận với Rwanda sẽ trục xuất những người di cư đến Anh bất hợp pháp trong chuyến bay một chiều đến Rwanda, một quốc gia có hồ sơ nhân quyền đáng ngờ, để xử lý yêu cầu tị nạn của họ.

Theo thỏa thuận của Anh với Rwanda, những người nộp đơn xin tị nạn sẽ đủ điều kiện ở lại Rwanda nhưng sẽ không đủ điều kiện để quay lại Anh.

Anh phải hủy chuyến bay đầu tiên đến Rwanda vào tháng 6 sau khi Tòa án Nhân quyền Châu Âu ngăn cản động thái này, cho rằng kế hoạch này mang đến “nguy cơ thực sự về tác hại không thể đảo ngược”.

Các nhóm nhân quyền cho rằng hiệp ước của Anh với Rwanda là vô nhân đạo và quốc gia châu Phi này không có khả năng xử lý các yêu sách.

Các chính trị gia cho rằng kế hoạch này sẽ ngăn chặn dòng người di cư vào Anh.

Hơn 40.000 người di cư đã vượt qua eo biển Manche để đến bờ biển của Anh trong năm nay. Tuần trước, bốn người đã chết trong chuyến đi từ Pháp khi chiếc xuồng nhỏ của họ bị lật trong thời tiết lạnh giá.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG