Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Hoa Kỳ đến Nam Phi


Ông Blinken tại Nam Phi.
Ông Blinken tại Nam Phi.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã đến Nam Phi hôm Chủ nhật, chặng đầu tiên trong chuyến công du ba nước châu Phi của ông.

Ngoài Nam Phi, ông Blinken cũng sẽ đến thăm Cộng hòa Dân chủ Congo và Rwanda.

Ông Blinken dự kiến hôm thứ Hai sẽ có một bài phát biểu quan trọng ở Nam Phi về chiến lược của Hoa Kỳ đối với vùng hạ Sahara. Biến đổi khí hậu, thương mại, sức khỏe và mất an ninh lương thực cũng sẽ là những chủ đề thảo luận.

Các quan chức Bộ Ngoại giao cho biết, khi ở Cộng hòa Dân chủ Congo, ông Blinken sẽ nỗ lực để giảm căng thẳng giữa Congo và Rwanda. Congo đã cáo buộc nước láng giềng ủng hộ nhóm vũ trang M23, nhưng chính quyền Kigali đã bác bỏ cáo buộc này.

Tại Rwanda, ông Blinken sẽ nêu "vụ giam giữ bất hợp pháp" thường trú nhân Hoa Kỳ Paul Rusesabagina, theo Bộ Ngoại giao. Hành động của ông Rusesabagina đã giúp cứu sống hàng trăm người trong cuộc diệt chủng năm 1994 và truyền cảm hứng cho bộ phim Hotel Rwanda.

Chuyến đi của ông diễn ra chỉ vài ngày sau khi nhà ngoại giao hàng đầu của Nga, Sergey Lavrov, hoàn thành chuyến công du tới châu lục, nơi ông bảo vệ cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine và đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của phương Tây là nguyên nhân khiến châu Phi tăng chi phí nhiên liệu và lương thực. Hoa Kỳ đã đổ lỗi cho việc Nga xâm lược Ukraine đã làm tăng giá cả.

Các nhà phân tích chính trị cho rằng nhiều thập kỷ sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, châu Phi một lần nữa trở thành nơi tranh giành ảnh hưởng và hệ tư tưởng.

Đây là chuyến đi thứ hai của ông Blinken đến châu Phi với tư cách là ngoại trưởng, sau chuyến thăm Nigeria, Senegal và Kenya vào tháng 11 năm ngoái.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG