Đường dẫn truy cập

Anh đạt thỏa thuận tái định cư người xin tị nạn ở Rwanda


Thủ tướng Anh Boris Johnson.
Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Anh có thể gửi hàng chục ngàn người xin tị nạn đến Rwanda để được tái định cư theo thoả thuận quan hệ đối tác mới, Thủ tướng Boris Johnson cho biết hôm 14/4 khi ông đưa ra các biện pháp được thiết kế để giải quyết vấn đề di cư xuyên qua eo biển Manche.

“Chúng tôi phải đảm bảo rằng con đường duy nhất để tị nạn ở Anh là con đường an toàn và hợp pháp”, ông Johnson nói trong một bài phát biểu hôm 14/4 ở Kent, miền đông nam nước Anh, nơi hàng ngàn người di cư trên những chiếc thuyền nhỏ đổ bộ vào các bãi biển ở eo biển Manche vào năm ngoái.

Thủ tướng của đảng Bảo thủ nói thêm rằng: “Những ai cố gắng vượt rào hoặc lạm dụng hệ thống thủ tục của chúng tôi sẽ không tìm thấy con đường tự động nào để định cư ở đất nước chúng tôi, mà sẽ bị loại bỏ một cách nhanh chóng và nhân đạo đến một quốc gia thứ ba an toàn hoặc quốc gia xuất xứ của họ”.

Thủ tướng Anh cho biết bất kỳ ai đến Anh bất hợp pháp kể từ ngày 1/1 giờ đây có thể được chuyển đến Rwanda, miền trung châu Phi, và điều này sẽ phá vỡ mô hình kinh doanh của các băng nhóm buôn người.

Ông nói: “Thỏa thuận mà chúng tôi đã đồng ý chưa được phác thảo cụ thể, và Rwanda sẽ có khả năng tái định cư cho hàng chục ngàn người trong những năm tới”.

Kế hoạch này đã bị các đảng đối lập chỉ trích nhanh chóng và mạnh mẽ. Nghị sĩ Yvette Cooper, cùng trong đảng Lao Động với Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel, cho rằng việc này “quá tốn kém cũng như không khả thi và phi đạo đức”.

Ông Johnson nói ông biết kế hoạch sẽ bị chỉ trích và sẽ gặp phải những thách thức pháp lý, nhưng ông hứa sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để thực hiện nó.

Chính phủ cho biết Anh sẽ đóng góp 120 triệu bảng Anh (157,55 triệu USD) ban đầu cho quan hệ đối tác này.

Một bộ trưởng của chính phủ cho biết kế hoạch tập trung vào các nam thanh niên độc thân. Ngoại trưởng xứ Wales Simon Hart nói với Sky News: “Đây là cho những người di cư kinh tế là nam giới là chính”, và thêm rằng “Với phụ nữ và trẻ em lại là loạt vấn đề khác”.

Bộ trưởng Patel đã ở Kigali, Rwanda, vào ngày 14/4 để ký thỏa thuận đối tác và trình bày nó trong một cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Ngoại giao Rwandan Vincent Biruta.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG