Đường dẫn truy cập

Tòa án: Cảnh sát trưởng Arizona đối xử bất công với người gốc Mỹ châu La tinh


Ông Joe Arpaio, cảnh sát trưởng quận Maricopa (ảnh tư liệu)
Ông Joe Arpaio, cảnh sát trưởng quận Maricopa (ảnh tư liệu)
Một vị thẩm phán liên bang Mỹ đã ra phán quyết cho rằng một viên cảnh sát trưởng ở Arizona nổi tiếng về những chính sách cứng rắn đã nhắm riêng những người gốc Mỹ châu La tinh khi thực hiện những vụ tuần tra di trú và chận xe.

Thẩm phán Murray Snow ở Phoenix hôm thứ sáu nói rằng cảnh sát trưởng quận Maricopa, ông Joe Arpaio và nhân viên của ông đã nhắm mục tiêu một cách bất công vào những người lái xe gốc Mỹ châu La tinh khi chận xe để biên giấy phạt và kiểm tra giấy tùy thân.

Một luật lệ gây tranh cãi của Arizona cho phép nhân viên công lực chận người một cách ngẫu nhiên để kiểm tra tình trạng di trú.

Thẩm phán Snow nói rằng ông Arpaio đã dùng phương pháp phân loại dựa trên yếu tố chủng tộc để thực hiện những quyết định về công tác chấp hành pháp luật. Ông nói thêm rằng có bằng chứng cho thấy Sở Cảnh sát Quận Maricopa đặc biệt đánh đồng người gốc Mỹ châu La tinh hay người làm công Mexico, chứ không phải người da trắng hay người da đen, với di dân bất hợp pháp.

Phán quyết này là kết quả của một vụ kiện hồi năm ngoái của một nhóm người lái xe gốc Mỹ châu La tinh. Họ tố cáo cảnh sát của ông Arpaio dùng yếu tố chủng tộc để quyết định chận xe của ai. Đơn kiện này không đòi bồi thường thiệt hại mà chỉ đòi phải có hành động để sửa đổi.

Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ đã tán dương phán quyết này. Các tổ chức dân quyền của người gốc Mỹ châu La tinh cũng lên tiếng ca ngợi và nói rằng họ muốn thấy sở cảnh sát thực thi những biện pháp cải cách.

Ông Arpaio, người đã tái đắc cử hồi tháng 11, chưa bình luận về phán quyết này, nhưng theo dự liệu ông sẽ kháng án.

Arizona nằm sát biên giới Mexico và thường là trung tâm của những cuộc tranh luận về chính sách di trú.

VOA Express

XS
SM
MD
LG