Đường dẫn truy cập

Tòa án nhân quyền: Vụ xử vua dầu hỏa Nga không công bằng


Cựu vua dầu hỏa và lãnh tụ đối lập Nga Mikhail Khodorkovsky.
Cựu vua dầu hỏa và lãnh tụ đối lập Nga Mikhail Khodorkovsky.
Tòa án Nhân quyền Châu Âu nói vụ xử kết án tù, đày đi Siberia người giàu nhất nước Nga là không công bằng.

Ngày hôm nay, tòa tuyên phán là có vấn đề đối với cách thức tòa án Nga thực hiện vụ xử cựu vua dầu hỏa và là lãnh tụ đối lập Nga Mikhail Khodorkovsky.

Tòa án gọi bản án dành cho ông Khodorkovsky và người hợp tác kinh doanh với ông phải bị giam trong một nhà tù gần Vòng đai Bắc Cực là “không thể biện minh được.”

Các thẩm phán Tòa án Nhân quyền châu Âu ra lệnh cho tòa án Nga trả cho ông Khodorkovsky hơn 13.000 đô la tiền thiệt hại nhưng cũng nói là Nga đã có vụ kiện hợp pháp chống lại hai người này.

Nhà chức trách Nga bắt giam ông Khodorkovsky và người hợp tác kinh doanh với ông là ông Platon Lebedev, vào năm 2003 vì tội trốn thuế.

Hai người bị kết án lần đầu tiên vào năm 2005. Sau đó hai ông lại bị kết án rửa tiền trong vụ xử lần thứ hai vào năm 2010.

Các người chỉ trích nói là vụ này có động cơ chính trị vì ông Khodorkovsky ủng hộ đối lập và vì những lời chỉ trích của ông đối với Tổng thống Vladimir Putin.

Năm ngoái, tòa án Thành phố Moscow giảm bớt hai năm án tù cho ông Khodorkovsky, mở đường cho ông được trả tự do vào tháng 10 sang năm.

Ông Khodorkovky 50 tuổi, thành lập công ty dầu Yukos và làm giàu sau khi Liên bang Sô viết sụp đổ vào năm 1991.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG