Đường dẫn truy cập

Tòa án Hàn Quốc ra phán quyết về luận tội Tổng thống Park vào thứ Sáu


Các vị thẩm phán trong phiên biện hộ cuối cùng về vụ luận tội Tổng thống Park Geun-hye tại Tòa án Hiến pháp ở Seoul, Hàn Quốc, 27/2/2017.
Các vị thẩm phán trong phiên biện hộ cuối cùng về vụ luận tội Tổng thống Park Geun-hye tại Tòa án Hiến pháp ở Seoul, Hàn Quốc, 27/2/2017.

Tòa án cao nhất của Hàn Quốc tuyên bố sẽ ra phán quyết vào thứ Sáu này về việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye.

Tòa bảo hiến hôm thứ Tư cho hay buổi ra phán quyết sẽ được truyền hình trực tiếp.

Các nhà lập pháp Hàn Quốc đã bỏ phiếu hồi tháng 12 miễn nhiệm bà Park do một vụ bê bối tham nhũng. Tuy nhiên, theo hệ thống của Hàn Quốc, Toà bảo hiến phải phê chuẩn quyết định này trước khi nó có hiệu lực.

Cáo buộc chính đối với bà là bà đã thông đồng với người bạn lâu năm Choi Soon-sil tống tiền các tập đoàn Hàn Quốc, buộc họ đóng góp 70 triệu đôla cho hai quỹ mờ ám để đổi lại những ưu đãi.

Cũng có những cáo buộc khác liên quan đến việc bà Park bị cho là không sát sao khi xử lý với thảm họa chìm phà Sewol trong đó có hơn 300 người thiệt mạng, và bà Choi đã sử dụng những mối quan hệ với tổng thống để đưa con gái vào học tại một trường đại học uy tín.

Nếu tòa phán quyết chống lại bà, bà sẽ là lãnh đạo Hàn Quốc được bầu một cách dân chủ đầu tiên bị phế truất. Việc này cũng sẽ bắt đầu cho cuộc bầu cử tổng thống mới trong vòng 60 ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG